10 sai lầm SEO cần tránh để có thứ hạng cao hơn

10 sai lầm SEO cần tránh để có thứ hạng cao hơn
      Accelerated Mobile Pages

Thiết kế một website chuẩn kỹ thuật SEO là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ một chiến dịch marketing web - SEO thành công. Và đây là 10 sai lầm cơ...

Thiết kế một website chuẩn kỹ thuật SEO là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ một chiến dịch marketing web - SEO thành công. Và đây là 10 sai lầm cơ bản nhất cần tránh để làm được điều đó.


10 sai lam trong seo

10 sai lầm trong SEO cần tránh để có một thứ hạng tốt hơn


1) Website không có sitemap


Một sitemap là một tập tin [XML] mà cung cấp nguồn dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm biết đến các trang quan trọng nhất của website cũng như các bản cập nhật mới nhất. Tất cả điều này cho phép spider của công cụ tìm kiếm quét và thu thập dữ liệu một cách thông minh hơn. Mặc dù việc tạo ra một sitemap không hoàn toàn đảm bảo thành công trên công cụ tìm kiếm, nhưng nó chắc chắn là một chiến thắng nhanh chóng và tương đối dễ dàng để thực hiện.


2) Không kiểm tra tên miền CANONICAL


Khi một tên miền không được kiểm tra CANONICAL, điều này ngụ ý rằng một trang web có thể được truy cập thông qua nhiều hơn một URL. Ví dụ, vivicorp.com/index.php, vivicorp.com/home.php và vivicorp.com tất cả đều tải về trang chủ.


Có nhiều URL tải các nội dung giống hệ nhau, như vậy nó được xem là trùng lặp nội dung và  máy tìm kiếm sẽ xem đó là 2 trang web khác nhau chứ không phải cùng 1 trang. Điều này làm giảm giá trị SEO.


Một số giải pháp để thực hiện việc này là sử dụng kỹ thuật chuyển hướng 301 các trang về cùng một địa chỉ thống nhất.


3) Thời gian tải chậm


Mặc dù tốc độ băng thông đang ngày càng tăng, nhưng thời gian tải website trên máy tính bàn và điện thoại di động vẫn là một vấn đề. Sử dụng công cụ đo tốc độ tải trang thiết kế web PageSpeed Insights của Google hay bất kỳ trang nào khác để phân tích - xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho các trang tải chậm. Các giải pháp thông thường bao gồm loại bỏ render [JavaScript] và [CSS] ở vị trí [above-the-fold], tận dụng bộ nhớ đệm trình duyệt, tối ưu hóa hình ảnh, giảm bớt JavaScript, CSS và HTML không cần thiết.


thoi gian tai trang anh huong den trang

Thời gian tải trang ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO


4) Không có thẻ header


Tạo các thẻ header như < h1 >, < h2 > và < h3 > cho các đoạn nội dung để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được tầm quan trọng của nó.


Công cụ tìm kiếm ưu tiên sử dụng thẻ header của một trang nội dung để tránh nhầm lẫn. Giải pháp là cần phải đảm bảo các thẻ header chính < h1 > là duy nhất và chính xác về nội dung của trang, có chứa các từ khóa liên quan. Tương tự như vậy, bất kỳ thẻ tiêu đề phụ đi theo cũng nên sử dụng < h2 > và < h3 >.


5) Thiếu thuộc tính Alt


Công cụ tìm kiếm không thể hiểu được nội dung hình ảnh là gì, do vậy một thuộc tính alt chính là công cụ mô tả điều đó. Thuộc tính ALt cho phép công cụ tìm kiếm hiểu đầy đủ hình ảnh và là một cơ hội tốt để thêm từ khóa thích hợp vào. Một sai lầm phổ biến hiện nay là các nhà thiết kế web hay mơ hồ về thẻ alt ảnh này.


6) Metadata nghèo nàn


Thẻ title cũng được xem là một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất đến việc SEO trang web thành công. Đây là nơi đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trên các trang kết quả tìm kiếm, vì vậy nó cần phải độc đáo và gọn gàng (tối đa 70 ký tự) và nội dung từ khóa được tối ưu hóa. Meta Description cũng rất quan trọng vì nó là một yếu tố cơ bản, được xem là cơ hội để lôi kéo người sử dụng bấm vào website, tương tự như một bản sao trong quảng cáo.


7) Nhồi nhét từ khóa


Đảm bảo một sự cân bằng tốt của từ khóa mục tiêu trên trang là một chiến lược đầy thách thức đối với bất kỳ người quản trị website. Quá nhiều sẽ được xem là một spam, nhưng quá ít thì các công cụ tìm kiếm có thể gặp khó khăn khi truy vấn và xếp hạng. Các giải pháp là sử dụng một phạm vi tốt về số lượng từ khóa cũng như đi kèm với các từ khóa đồng nghĩa, được trình bày trong một cấu trúc tốt bằng văn bản lôi cuốn người đọc.


nhoi nhet tu khoa qua nhieu

Nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào bài viết


8) Nội dung trùng lặp


Nội dung trùng lặp là một sai lầm phổ biến thường xảy ra trên các website lớn, đặc biệt là các thiết kế web bán hàng, với rất nhiều danh sách sản phẩm, dẫn đến hậu quả tai hại nếu không được xử lý đúng cách. Một giải pháp được sử dụng để giải quyết vấn đề này là sử dụng các thẻ canonial cho các trang trùng lặp nội dung chỉ điểm đến một trang chính tương ứng - về cơ bản một trang sẽ có được tất cả các giá trị SEO.


9) Liên kết với các nguồn không đáng tin cậy


Inbound link được xem là một yếu tố off-site quan trọng nhất trong việc xác định sự thành công của xếp hạng tự nhiên, trong đó chất lượng của nguồn link được đặt lên hàng đầu. Các liên kết có ảnh hưởng nhất đến từ các website có uy tín và lĩnh vực tương tự, với các trang liên kết có nội dung liên quan đến các trang mục tiêu. Mặc dù các link từ các trang web chất lượng được xem là thách thức, một link từ một website có thẩm quyền, uy tín sẽ có một tác động tích cực hơn trên bảng xếp hạng vài trăm các liên kết không đáng tin cậy.


10) Sử dụng các anchor text không rõ ràng


Anchor text là đoạn text có thể click để chuyển đến bất kỳ trang khác. Khi một trang web đang được thu thập thông tin, các công cụ tìm kiếm sử dụng anchor text để xác định nội dung và sự liên quan của các trang. Sử dụng các anchor text chung chung như “click here” là một sai lầm, bạn đã qua một cơ hội SEO hiệu quả. Anchor text cần phải bao gồm các từ khóa liên quan, xếp hạng có thể tối ưu hóa. Tuy nhiên không nên chèn quá nhiều anchor text, cần phải có sự cân bằng.


Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ chú ý và không lặp lại sai lầm nào.