7 cách thúc đẩy người đọc chia sẻ nội dung web

7 cách thúc đẩy người đọc chia sẻ nội dung web
     

Hầu hết quản trị web đều mong muốn bài viết trên thiết kế web của mình sẽ lan truyền như virus hay tất cả mọi người đều có thể đọc được chung. Đây là một điều tuyệt vời, nhưng ngay cả những nhà marketing web tốt nhất cũng chưa chắc có thể làm được.

Hầu hết quản trị web đều mong muốn bài viết trên thiết kế web của mình sẽ lan truyền như virus hay tất cả mọi người đều có thể đọc được chúng. Đây là một điều tuyệt vời, nhưng ngay cả những nhà marketing web tốt nhất cũng chưa chắc có thể làm được.


7 cach thuc day nguoi dung chia se noi dung

7 cách thúc đẩy người đọc chia sẻ nội dung web


Để một bài viết trở thành một hiệu ứng lan truyền thì đòi hỏi nhiều yếu tố như là nội dung hạng nhất, phản ứng của người đọc, và kỹ năng marketing nội dung.


Trong khi những nội dung tạo thành hit thì rất hiếm và diễn ra bất thường, thì các nhà marketing web cũng đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp có thể hỗ trợ việc marketing nội dung hiệu quả. Chỉ cần hiểu người đọc, truyền thông hiệu quả, và nội dung có thể được chia sẻ.


Có hai mức độ chia sẻ nội dung web. Đầu tiên, đó là những động lực tâm lý sâu sắc để định hình hành vi của chúng ta. Sau đó, có những thứ hữu hình định lượng nhiều hơn đủ để mọi người chia sẻ, ví dụ như thêm hình ảnh, màu sắc, và các tính năng để click chia sẻ.


Tâm lý của người dùng khi chia sẻ nội dung


Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại Học Pennsylvania đã chỉ ra rằng người dùng thích chia sẻ nội dung tích cực hơn là tiêu cực. Các ý kiến tiêu cực làm suy giảm sự tương tác của người dùng.


noi dung tieu cuc lam giam tang truong nguoi dung

Biểu đồ cho thấy nội dung tiêu cực làm giảm tăng trưởng lượng người dùng


Nghiên cứu U.Penn cũng chỉ ra rằng người dùng sẽ chia sẻ các nội dung làm cho họ cảm thấy kinh ngạc. “Wow” là dấu hiệu mạnh mẽ nhất trong việc chia sẻ nội dung. Đó là những gì Noah Kagan đã nhìn thấy sau khi nghiên cứu hơn 100 triệu bài viết và cách thức mà họ chia sẻ chúng.


cam xuc cua mot nguoi khi doc

Cảm xúc của một người khi đọc nội dung ảnh hưởng đến việc chia sẻ nó. Cảm xúc “wow” chiếm đến 25%. Nỗi buồn chỉ chiếm 1%.


Thực tế, nội dung hữu ích cũng là động lực để người dùng chia sẻ. Bạn có thể thấy điều này trên Internet, trong danh sách "bài viết phổ biến nhất" trên hầu hết trang web bất kỳ. Các bài viết "Làm thế nào” cũng tạo hiệu ứng tốt, đặc biệt là khi chúng rất dễ hiểu và dễ áp dụng. The New York Times phát hiện điều này trong nghiên cứu của họ. 94% những người được phỏng vấn nói rằng "họ cẩn thận xem xét thông tin mà họ chia sẻ sẽ có ích cho người khác hay không".


Làm thế nào để người dùng chia sẻ nội dung của bạn?


1. Làm cho nội dung dễ dàng chia sẻ


Nếu nhiều hơn 2-3 lần nhấp chuột thì điều này là quá nhiều để chia sẻ nội dung của bạn. Hãy sử dụng các công cụ chia sẻ nội dung đơn giản thông qua các nút mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn…


nguoi doc de dang chia se noi dung web

Người đọc dễ dàng chia sẻ nội dung web


2. Yêu cầu người dùng chia sẻ


Hãy giúp mọi người nhớ rằng họ có thể chia sẻ nội dung của bạn thông qua việc nhắc nhở với một “call to action”.


Một bài viết Pins Pinterest có một “call to action” sẽ có được hơn 80% lượt chia sẻ. Tweet có yêu cầu mọi người retweet sẽ nhận được nhiều hơn 51% so với tweet không bao giờ hỏi. 


nhac nho nguoi dung chia se noi dung

Nhắc nhở người dùng chia sẻ nội dung của bạn thường xuyên sẽ giúp tăng retweets.


3. Sử dụng hình ảnh


Tweets với hình ảnh tăng có nhiều hơn 94% khả năng được chia sẻ, và hình ảnh trên Facebook có được hơn 53% like.


Theo công ty phương tiện truyền thông xã hội Bakers, 93% của 5.000 bài viết chia sẻ nhiều nhất trên Facebook là hình ảnh.Chỉ có 3 phần trăm là status.


bai viet co nhieu hinh anh chia se

Bài viết có nhiều chia sẻ thường chứa hình ảnh


Với Twitter, sử dụng hình ảnh, tăng khả năng chia sẻ lên đến 92%


bai viet Twitter co mot co hoi lon

Bài viết Twitter có một cơ hội lớn hơn để được tweet nếu họ bao gồm hình ảnh


Xem thêm: 7 sai lầm chết người trong content marketing


4. Tạo round-up (câu hỏi)


Round-up là một định dạng nội dung. Bạn đưa ra một câu hỏi, sau đó tóm tắt tất cả các câu trả lời trong một bài đăng blog. Round-up cũng có thể được SlideShare hoặc ghi âm, nhưng hầu hết là một bài đăng.


Round-up có thể được chia sẻ với số lượng rất cao. Đó là bởi vì một khi bài viết được xuất bản, bạn có thể tiếp cận với tất cả những người tham gia trong đó và đề nghị họ thúc đẩy bài. Các chuyên gia nhận được yêu cầu để trả lời thường có khán giả lớn. Vì vậy, thay vì chỉ cần bạn thúc đẩy bài viết của bạn, bạn có tất cả các chuyên gia làm việc với bạn thúc đẩy bài viết của bạn.


nhung nguoi anh huong chia se bai viet

Những người có ảnh hưởng chia sẻ bài viết sẽ giúp cho bài viết được chia sẻ nhiều hơn


5. Sử dụng các listicle (bài viết danh sách)


Listicle là bài ​​viết dựa trên danh sách. Bài viết này cũng là một listicle lai ghép. Một số người cho rằng listicle là quá công thức, nhưng listicle lại được chia sẻ nhiều hơn hầu như bất kỳ định dạng khác. Dưới đây là những bài viết phổ biến trên thiết kế web của chúng tôi.


nhung bai viet danh sach luon duoc quan tam

Những bài viết danh sách luôn được quan tâm


Phân tích của Noah Kagan trong 100 triệu bài viết cũng khẳng định listicles được số lượng chia sẻ lớn.


luong chia se cua noi dung

Lượng chia sẻ trung bình của các loại nội dung. "Infographic" và "Danh sách" là những bài viết được chia sẻ nhất.


6. Viết tiêu đề mạnh mẽ


Tiêu đề là yếu tố quan trọng giúp xác định nội dung của bạn có được chia sẻ hay không? 80% người dùng không đọc những gì khác ngoài tiêu đề của bạn. Một trong những chìa khóa quan trọng nhất để viết các tiêu đề tốt là mang đến cho người đọc cảm xúc.


Xem thêm: Những phương pháp xây dựng tiêu đề web kích thích người đọc phải click


7. Viết nội dung dài


Dưới đây là một số nghiên cứu về số lượng từ trong bài viết so với lượt chia sẻ nội dung


bai viet co tu nhieu hon da chia se thuong xuyen hon

Bài viết có nhiều từ hơn đã được chia sẻ thường xuyên hơn, theo nghiên cứu của Buffer.


bai viet co tu nhieu hon da chia se thuong xuyen hon tren tweetter

Bài viết dưới 1.500 từ, trung bình nhận được 174,6 tweets và 59,3 lượt thích Facebook. Bài viết hơn 1.500 từ, trung bình nhận được 293,5 tweets và 72,7 lượt thích Facebook. Nghiên cứu của Neil Patel


luot chia se theo do dai noi dung

Lượt chia sẻ theo độ dài nội dung. dữ liệu của Noah Kagan.


Có rất nhiều bằng chứng cho thấy bài viết dài nhận được nhiều lượt chia sẻ, nhưng ít hơn 5% các blogger viết bài dài hơn 1.500 từ. Đó là theo khảo sát Orbit Media 1.000 blogger từ đầu năm nay.


bieu do the hien so luong tu

Ít hơn 5% của các blogger viết bài dài hơn 1.500 từ


Đây chỉ là một số cách để thúc đẩy mọi người chia sẻ nội dung của bạn. Có hàng tá các thủ thuật của việc sáng tạo nội dung, marketing nội dung và khuyến khích sự tham gia của người dùng mà tôi đã không đề cập ở đây. Hãy chia sẻ một số cách thức mà bạn hay sử dụng để marketing nội dung web của mình nhé.


Nhằm hỗ trợ khách hàng kinh doanh hiệu quả trên internet, công ty thiết kế web V&V cung cấp giải pháp Marketing Online tổng thể trong đó có dịch vụ Tư vấn và xây dựng nội dung web sẽ giúp nội dung trên [website] của khách hàng được chia sẻ đến đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.