7 lý do khiến chiến dịch SEO của bạn thất bại

7 lý do khiến chiến dịch SEO của bạn thất bại
     

Hầu hết các chiến lược SEO không tránh khỏi thất bại vì nhiều lý do, có thể là mục tiêu quá cao, ngân sách thấp, hoặc chiến lược SEO được thực hiện trên những dữ liệu không thực tế… Cho dù bạn đang tự mình quản lý một chiến dịch SEO, hoặc bạn đã thuê một SEOer chuyên nghiệp, bạn nên trả lời 7 câu hỏi sau để xác định xem chiến dịch của bạn có thực sự đang đi đúng hướng?

1. Bạn có đặt mục tiêu thực tế?
 

Một chiến lược SEO thành công có thể bị hiểu là không thành công chỉ vì những mục tiêu hoàn toàn không thực tế.
 
Thiết lập mục tiêu không thực tế cho chiến dịch SEO của bạn, nếu như bạn muốn tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn nằm trong top 10 Google, điều đó sẽ luôn dẫn đến thất bại. Thay vào đó, thiết lập mục tiêu thực tế cho chiến dịch của bạn và đạt thành công từng bước. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ, nó có thể khó đạt được thứ hạng hàng đầu cho tất cả từ khóa dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Bạn có thể tối ưu hóa cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, và sau khi bạn đã đạt được thứ hạng cao cho từ khóa sản phẩm dịch vụ đó, bạn chuyển sang sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp theo và tiếp tục như vậy.
 
Ngoài ra, hãy nhớ rằng một chiến lược SEO thành công có thể bị hiểu là không thành công chỉ vì những mục tiêu hoàn toàn không thực tế như vậy.
 
2. Bạn đã lên khung thời gian và ngân sách đủ cho chiến lược chưa?
 
Đây là một vấn đề lớn. Hầu hết các doanh nghiệp không có khung thời gian hoặc ngân sách thực tế cho các chiến dịch SEO của mình. Họ muốn có kết quả ngay lập tức, và chỉ muốn đầu tư tối thiểu. Hãy tham khảo ý kiến một SEOer chuyên nghiệp, xác định khung thời gian và ngân sách thực tế sẽ dành cho loại hình kinh doanh. Các ngành công nghiệp cạnh tranh càng lớn thì khoảng thời gian và ngân sách càng lớn hơn những gì bạn mong đợi. Nếu bạn thực hiện một chiến dịch SEO với một thời gian ngắn và không sẵn sàng để đầu tư, nó có thể sẽ thất bại vì bạn không cho SEOer chuyên nghiệp của bạn thời gian đủ để kiểm tra và điều chỉnh cho một chiến dịch lâu dài.
 
3. Bạn đã chọn những từ khóa chiến lược chưa ?
 
Tối ưu hóa cho các từ khóa sai là nguyên nhân phổ biến và thường xuyên cho sự thất bại của một chiến dịch SEO. Lý tưởng nhất là bạn nên thuê một đơn vị hoặc một SEOer chuyên nghiệp để quản lý chiến dịch của bạn và họ sẽ chọn những từ khóa chiến lược sau khi thực hiện các bước nghiên cứu phân tích từ khóa. Nếu bạn tự chọn những từ khóa dựa trên những gì bạn thấy, và bạn nghĩ rằng khách hàng của bạn đang tìm kiếm, mà không cần kiểm tra dữ liệu thực tế, rất có thể chiến dịch của bạn sẽ thất bại do bạn không chọn đúng từ khóa chiến lược.
 
Phân tích từ khóa bằng cách sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa có uy tín và phân tích những từ khóa của đối thủ cạnh tranh đang SEO thành công, để đảm bảo rằng bạn đang tối ưu hóa đúng cho các từ khóa đó.
 
4. Chiến dịch của bạn có tạo ra lượng Traffic mục tiêu không?
 
  
 
Nếu bạn đã thất bại trong việc chọn từ khóa, bạn có thể không cung cấp đủ lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, hoặc không cung cấp lưu lượng truy cập đúng hoặc cả hai. Một bài test nhanh để xác định xem chiến dịch của bạn có tạo ra lưu lượng truy cập đúng bằng cách nhìn vào tỷ lệ thoát của trang web cho lưu lượng tìm kiếm hữu cơ. Nếu bạn thấy tỷ lệ đó là cao, điều đó có nghĩa những gì họ đang tìm kiếm không phù hợp với những gì họ thấy trên trang web của bạn. Điều quan trọng khi phân biệt tỷ lệ thoát từ khách truy cập tìm kiếm hữu cơ trong các loại khách truy cập khác (ví dụ: thăm trực tiếp, thăm qua giới thiệu...) để bạn có thể đưa ra quyết định khi có đủ thông tin dựa trên lưu lượng truy cập tìm kiếm hữu cơ riêng biệt. Nếu bạn có tỷ lệ thoát cao cho tất cả các loại khách truy cập, điều này có nghĩa là website của bạn đang có một vấn đề lớn hơn cần giải quyết.
 
5. Bạn có một website chuyên nghiệp không ?
 
Một chiến dịch SEO thành công bắt đầu với một trang web chuyên nghiệp có sự tham gia của khách thông qua lượt truy cập. Sự tham gia của khách là rất quan trọng cho sự thành công của chiến dịch, bởi vì sự truy cập sẽ mang lại sự chuyển đổi, đó là cách hầu hết các doanh nghiệp đo lường sự thành công của chiến dịch. Việc thiếu một website chuyên nghiệp sẽ làm mất tín nhiệm cho thương hiệu của bạn và do đó làm giảm lượng truy cập và chuyển đổi.

Dưới đây là một số câu hỏi cần đặt ra khi đánh giá trang web của bạn:
 
1. Website có lỗi thời?
2. Website có thiết kế chuyên nghiệp?
3. Liệu web có một cấu trúc điều hướng trực quan?
4. Liệu web có thân thiện với các thiết bị máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh?
5. Bạn có nhận được phản hồi tích cực hay tiêu cực về web từ khách hàng hiện tại?
6. Nội dung trên website của bạn có được khách hàng quan tâm?
 
Thiếu lưu lượng truy cập sẽ dẫn đến thiếu sự chuyển đổi cũng có thể là do website của bạn cung cấp nội dung không đúng mục đích của khách truy cập. Đừng viết nội dung chỉ đơn giản là để thu hút các công cụ tìm kiếm. Hãy có một chiến lược nội dung đúng chỗ trả lời được các thắc mắc và giải quyết được lo lắng thường có của khách hàng. Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá cao điều này và kết quả là rất có khả năng trở thành khách hàng thực của doanh nghiệp bạn.
 
7. Bạn có đang theo dõi dữ liệu và thực hiện cải tiến chiến dịch SEO?
 
Theo dõi dữ liệu và thực hiện cải tiến khi cần thiết là rất quan trọng cho một chiến lược SEO thành công lâu dài. Điều này có thể giúp cải thiện chiến dịch Seo theo thời gian hoặc có những điều chỉnh đáng kể như cải tạo toàn bộ chiến lược nội dung hoặc thậm chí thiết kế lại một trang web.

  
 
Đó là một sai lầm nếu chỉ đơn giản là đo lường kết quả của một chiến lược SEO dựa trên dữ liệu, chẳng hạn như xếp hạng hay cuộc gọi điện thoại. Bạn nên xem xét tất cả các dữ liệu chung và hiểu xếp hạng đóng góp như thế nào cho traffic và traffic đóng góp thế nào cho chuyển đổi. Nếu bạn nhìn vào tất cả các điểm dữ liệu như là một hệ thống hoạt động cùng nhau, sẽ dễ dàng để tìm và sửa chữa thiếu sót. Ví dụ, nếu bảng xếp hạng và lưu lượng truy cập là tốt, nhưng chuyển đổi còn thiếu, điều này có thể là do bước lựa chọn từ khoá chưa tốt, trang web được thiết kế kém hoặc một số yếu tố khác có thể thay đổi toàn bộ cục diện của chiến dịch nếu được giải quyết.
 
Kết luận
 
Hầu hết các chiến dịch SEO không thể tránh khỏi thất bại, nhưng bạn có thể không đi vào vết xe đổ ấy nếu bạn trả lời đủ các câu hỏi trên, khi đó bạn sẽ biết chiến dịch của mình đang thiếu cái gì và nên thay đổi cái gì.
Có thể chiến dịch SEO của bạn trong quá trình thực hiện bị dính đến SEO tiêu cực, SEO tiêu cực là gì, bạn đã tìm ra cách giải quyết nếu bị dính vào SEO tiêu cực chưa, hãy tham khảo thêm các phương pháp chống lại SEO tiêu cực và tìm ra phương pháp phù hợp cho bạn nhé.