Kiến thức cần biết về thiết kế UX (Phần 2)

Kiến thức cần biết về thiết kế UX (Phần 2)
      Accelerated Mobile Pages

Chuyên mục Tạp chí web hôm nay xin tiếp tục gửi đến bạn đọc một số kiến thức cơ bản về thiết kế UX. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thiết...

Chuyên mục . hôm nay xin tiếp tục gửi đến bạn đọc một số kiến thức cơ bản về thiết kế UX. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình thiết kế web.

5. Nhiệm vụ và Kỹ năng của một người thiết kế UX

Nhà thiết kế UX thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các điểm khác nhau trong quá trình này. Dưới đây là một vài điều cụ thể họ thực hiện.

- Đánh giá hệ thống hiện tại

Nếu một hệ thống đã có sẵn, một chuyên gia UX sẽ đánh giá một cách tổng thể tình trạng hiện thời của nó. Họ sẽ báo cáo các vấn đề và đề nghị các bản sửa lỗi dựa trên phân tích dữ liệu nghiên cứu. 

- Thử nghiệm A/B

Một chuyên gia UX có thể đưa ra một nghiên cứu so sánh hiệu quả và chất lượng trải nghiệm của các giao diện mỹ thuật web người dùng khác nhau

thiet ke web ux
Thử nghiệm A/B

Điều này được thực hiện bằng cách nêu một giả thuyết (ví dụ: "Một nút bấm màu xanh lá cây hấp dẫn hơn so với một nút bấm màu đỏ."), đề xuất hoặc tạo ra nhiều phiên bản thiết kế, xác định những yếu tố tạo ra một "trải nghiệm tốt hơn" (ví dụ như "nút màu xanh lá cây là tốt hơn bởi vì người dùng nhấp vào nó nhiều hơn ") và sau đó tiến hành các kiểm tra.

- Khảo sát ý kiến người dùng

Một nhà thiết kế UX có thể phỏng vấn những người sử dụng hiện tại và tiềm năng của hệ thống để có được cái nhìn sâu sắc về những điều sẽ tạo ra thiết kế hiệu quả nhất. Bởi vì kinh nghiệm của người sử dụng là chủ quan, cách tốt nhất để có được thông tin trực tiếp là các nghiên cứu và tương tác với người sử dụng.

- Bố cục (WireFrame) và Thử nghiệm (Prototype)

Dựa trên những phát hiện, các chuyên gia UX có thể phát triển các bố cục hay các cách trình bày khác nhau và có thể cả các thử nghiệm với độ tin cậy cao.
bo cuc
Bố cục trình bày

- Tiến trình người sử dụng (User Flows)

Thiết kế cách người dùng nên di chuyển qua một hệ thống là một nhiệm vụ phổ biến khác.

tien trinh
Tiến trình người sử dụng

- Kể chuyện


Bằng cách thu hút cảm xúc của người sử dụng và đưa vào yếu tố quen thuộc, nhà thiết kế UX kể những câu chuyện và truyền bá thông tin. Tìm hiểu thêm về giá trị của việc kể chuyện trong lĩnh vực UX với bài viết “Better User Experience With Storytelling.”

- Thiết kế các mô hình (Pattern)

Các mô hình tạo ra tính nhất quán và là một cách tìm ra các "công cụ" hiệu quả nhất cho công việc. Đối với các mô hình thiết kế giao diện người dùng, việc lựa chọn các yếu tố giao diện người dùng (như module tabs, breadcrumbs, slideshows) cho các tiến trình nhất định cần dựa trên tính hiệu quả của chúng. Điều này thường dẫn tới trải nghiệm tốt hơn và quen thuộc hơn.

Nhà thiết kế UX không chỉ đề xuất các mẫu thiết kế từng được sử dụng trên các trang web khác, mà còn phát triển các mẫu tùy chỉnh đặc thù cho các dự án hiện tại.

thiet ke web cac mo hinh
Thiết kế mô hình

- Hồ sơ người dùng và Personal (Giả lập tính cách người dùng)

Hiểu được đối tượng của bạn chính là bước đầu tiên trong thiết kế UX và cho phép bạn phát triển những trải nghiệm phản ánh được tiếng nói và cảm xúc của người dùng. Personal có thể được phát triển bằng cách sử dụng dữ liệu trang web .

- Kiểm kê nội dung

Việc kiểm kê nội dung là một danh sách các trang con được xây dựng trên một trang web. Làm một bảng kiểm kê nội dung là một bước trong việc đề xuất những thay đổi trong kiến ​​trúc thông tin nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng (ví dụ như tiến trình người sử dụng, khả năng khám phá và tính hiệu quả).

sitemap
Kiểm kê nội dung

- Định hướng phong cách nội dung

Tính nhất quán rất quan trọng để tạo nên một trải nghiệm người dùng đáng nhớ thông qua thương hiệu của bạn. Định hướng phong cách nội dung cung cấp cho người viết nội dung và nhà thiết kế một khuôn mẫu làm việc khi tạo nội dung và phát triển một thiết kế, và định hướng này cũng đảm bảo rằng các yếu tố thương hiệu và thiết kế đúng với mục tiêu của chủ sở hữu.

noi dung
Định hướng phong cách nội dung cho người dùng

Hy vọng những kiến thức trên về thiết kế UX sẽ giúp bạn hiểu và thực hiện dễ dàng hơn trong các mẫu thiết kế của mình.

Tham khảo thêm : Kiến thức cần biết về thiết kế UX (Phần 1)