Mẹo nhỏ xây dựng nội dung bài viết cho người chuyên đọc lướt

Mẹo nhỏ xây dựng nội dung bài viết cho người chuyên đọc lướt
      Accelerated Mobile Pages

Đối với những người lướt web, thật khó để học đọc hoàn chỉnh một bài viết dài dòng, toàn chữ. Đa phần chúng ta đều chỉ đọc lướt qua, thậm chí sau khi đọc...

Đối với những người lướt web, thật khó để họ đọc hoàn chỉnh một bài viết dài dòng, toàn chữ. Đa phần chúng ta đều chỉ đọc lướt qua, thậm chí sau khi đọc xong chúng ta cũng không biết nội dung của bài viết là gì ngoài cái tiêu đề. Vậy làm thế nào để xây dựng nội dung bài viết cho người đọc lướt? Hãy cùng theo dõi với Tạp Chí Web!

Trong các nghiên cứu về hành vi của người lướt [website] thì có thể nhận thấy thói quen đọc trên web khác xa hoàn toàn với cách họ đọc một bài báo giấy hay một cuốn sách.

Tại sao lại như vậy?

Khi lướt web, người dùng thường làm nhiều việc cùng một lúc. Họ có thể đang nghe nhạc, soạn thảo văn bản, chat với bạn hoặc thậm chí chơi game và một trong các hoạt động đó là đang đọc những gì bạn viết.

phat trien noi dung 
Phát triển nội dung hợp lý sẽ giúp tăng lưu lượng website

Do vậy một bài viết dài, toàn chữ, người đọc web sẽ cảm thấy oải và không thể đọc hết những gì bạn viết. Tất nhiên, những gì bạn viết ra phải thoả mãn điều kiện là có thể đọc lướt mà vẫn nắm bắt được ý chính. Dưới đây là những cách giúp bạn viết được những bài như thế.

1. Sử dụng câu không quá dài

Bạn thử tưởng tượng khi phải đọc một câu dài thườn thượt không có điểm kết thúc chưa? theo kinh nghiệm của nhiều người, một câu nên có chiều dài khoảng 400 – 600 pixel tương đương với khoảng 12 – 16 từ trong một câu.

2. Cắt bài viết ra thành các phân đoạn nhỏ

Khi bạn phải đọc một đoạn văn dài mà không có những khoảng trắng ở giữa. Mà khi nhìn vào như một ma trận thì người đọc sẽ rất dễ có cảm giác ngại đọc. Nó giống như bạn khi phải ăn một miếng bánh gato to đùng chỉ bằng một miếng. Vì thế khi bạn muốn viết bài cho đối tượng là người đọc web, bạn nên chia đoạn văn ra những phân đoạn nhỏ và tạo nhiều khoảng cách.

3. Sử dụng hệ thống phân cấp nội dung

Bạn hãy sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ. Phần tiêu đề của bài viết rất quan trọng, bởi vì với thói quen đọc lướt của người đọc web, thì với những tiêu đề rõ ràng, súc tích sẽ giúp họ hiểu ý bạn nhanh hơn.

doc luot thong tin 
Khi lướt web chúng ta thường có hành vi đọc lướt thông tin

4. Sử dụng gạch đầu dòng

Nếu có thể, bạn nên sử dụng phương pháp gạch đầu dòng cho những ý chính. Ví dụ khi bạn phải liệt kê những điểm quan trọng của một vấn đề, bạn nên gạch đầu dòng cho mỗi thành phần trong câu.

5. Sử dụng tô đậm và in nghiêng

Đây là một thói quen đã trở nên rất quen thuộc ở người đọc. Khi bạn tô đậm hoặc in nghiêng nội dung, bạn đã ngầm ra hiệu cho họ thấy rằng, đây là chỗ quan trọng và thông tin ở đoạn này cần chú ý nhiều hơn.

6. Sử dụng hình minh họa cho bài viết


Nếu có thể, bạn nên sử dụng ít nhất một hình cho một bài viết. Bởi vì ngoài việc thu hút sự chú ý của người đọc, hình ảnh còn giúp bạn minh họa ý của bạn rõ ràng hơn và trực quan hơn.

Chắc chắn khi áp dụng 6 mẹo nhỏ ở trên, người dùng của bạn sẽ có thể nắm được các ý chính của bài viết cho dù họ chỉ đọc lướt qua. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng truyền đạt nội dung đến người dùng của mình hơn.