Những hoạt động digital marketing được sử dụng nhiều nhất 2016

Những hoạt động digital marketing được sử dụng nhiều nhất 2016
     

“Theo bạn thì những hoạt động digital marketing nào sẽ có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến lợi nhuận và sự khác biệt dành cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2016 ?”

Vào đầu mỗi năm, đa số sự quan tâm chính của mọi người là muốn biết trong năm nay thường là “có gì mới nhất”, “ tiếp theo sẽ là gì ?”. Các hoạt động digital marketing cũng không phải ngoại lệ. Vì vậy bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn thiết thực về những hoạt động digital marketing sẽ được dùng nhiều nhất 2016.

Vừa qua, trang web hàng đầu về digital marketing là smartinsights.com đã tiến hàng một cuộc khảo sát với đối tượng là các doanh nghiệp. Mục tiêu của cuộc khảo sát là muốn biết quan điểm về “thực hành” digital marketing của các doanh nghiệp và xem đâu là những xu hướng thực tế nhất mà hiện nay đang được sử dụng nhiều nhất.

Câu hỏi được đặt ra là “Theo bạn thì những hoạt động digital marketing nào sẽ có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất đến lợi nhuận và sự khác biệt dành cho doanh nghiệp của bạn trong năm 2016.?”

Cuộc khảo sát đã nhận được 1500 câu trả lời và sau quá trình thống kê đã cho ra kết quả như bảng dưới đây:
 

 

Xét về tổng thể các hoạt động thực tế của digital marketing rất đa dạng và phức tạp với nhiều yếu tố nội hàm bên trong chứ không chỉ đơn thuần là diễn tả một hoạt động. Ví dụ như hoạt động content marketing thì bao gồm các hoạt động đăng tải nội dung, thông tin bằng nhiều hình thức như video, bài viết, facebook.... hoặc như hoạt động mobile marketing bao gồm cả việc quảng cáo, thiết kế web hoặc app trên nền tảng thiết bị di động.

Các hoạt động này không hoàn toàn tách biệt nhau mà đan xen vào nhau, hỗ trợ nhau theo một thể thống nhất chứ không hoàn toàn tách biệt riêng lẻ. Do đó các marketer cần lưu ý kỹ vấn đề này.

Nhìn vào biểu đồ ta thấy có tổng số 14 nhóm khác nhau trong hoạt động thực tế của digital marketing nhưng chỉ 4 nhóm dẫn đầu đã chiếm đến 70% số ý kiến.
 
Ngoài nhóm đứng thứ nhất trong biểu đồ là content và mobile được xem là hai hoạt động chủ yếu của các kế hoạch digital marketing mà chúng ta đã bàn quá nhiều thì đặc biệt đáng chú ý là hoạt động Big data và Marketing automation.

Hoạt động Big data dịch nôm na là sử dụng dữ liệu lớn. Đây là một trong những hoạt động digital marketing trong đó bao gồm các hoạt động thu thập dữ liệu thị trường và đưa ra những phân tích cùng dự đoán cho tương lai.
 
Hoạt động này là nền tảng cho toàn bộ quá trình lập kế hoạch marketing. Sau khi đã có các dữ liệu phân tích thì việc thực hiện các hoạt động digital marketing khác sẽ được tiến hành chi tiết và chính xác nhắm đến khách hàng mục tiêu.

Đứng thứ 3 là hoạt động Marketing automation, đây là phương pháp sử phần mềm tự động trong việc thực hiện các hoạt động marketing đến với khách hàng riêng biệt. Việc thực hiện hoạt động marketing automation rất phức tạp do liên quan nhiều yếu tố khác nhau như hệ thống CRM, Quản trị web...Ở Việt Nam hiện có rất ít doanh nghiệp thực hiện được hoạt động này vì sự phức tạp và rất dễ làm sai mục tiêu. Tuy nhiên, đây lại là hoạt động digital marketing được đánh giá rất cao khi có doanh nghiệp cho rằng 30–40% doanh thu và khách hàng đến từ hoạt động này. Với một số doanh nghiệp khác thì con số này còn cao hơn rất nhiều.

Một điều thú vị là các hoạt động digital marketing mà trước nay chúng ta luôn coi trọng như SEO, Google Adword, hay các hoạt động quảng cáo trả phí khác thì lại nằm trong nhóm thấp nhất khi chỉ có 1- 3% doanh nghiệp thực hiện. Điều này thể hiện một thực tế là hoạt động SEO và quảng cáo trả tiền thuần túy đang ngày càng mất đi tính ưu việt của nó mà thay vào đó là sự lồng ghép vào trong những hoạt động digital marketing khác như mobile marketing hoặc content. Một nguyên nhân khác dẫn đến sự sụt giảm của SEO và Ads đó sự cạnh tranh tăng cao làm tăng các chi phí nhưng không hiệu quả khiến các doanh nghiệp tìm đến các hoạt động nhằm tối ưu cho lượng khách hàng nhỏ hơn nhưng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Một điểm cần lưu ý nữa là xu hướng marketing trên các thiết bị Wearable thực sự đang dần trở thành một tiềm năng trong tương lai khi mà tuy chỉ mới xuất hiện nhưng đã có chỉ số cao đánh giá cao hơn cả SEO và PR online vốn có truyền thống lâu nay.

Nhìn chung các hoạt động digital marketing hiện nay vẫn đang lấy content marketing là chủ yếu và đồng thời các chiến dịch digital marketing ngày càng trở nên chuyên biệt hơn cho từng nhóm người dùng riêng lẻ. Những yếu tố này làm gia tăng thêm các chi phí marketing và đòi hỏi các marketer ngày càng phải chuyên sâu hơn rất nhiều trong việc sáng tạo các nội dung mới.