Xu hướng và tiêu chí thiết kế logo ấn tượng năm 2014

Xu hướng và tiêu chí thiết kế logo ấn tượng năm 2014
      Accelerated Mobile Pages

Để tạo nên những mẫu logo thật cuốn hút và sáng tạo bạn cần nắm bắt được các thông tin về xu hướng thiết kế đương đại và tiêu chí đánh giá một logo ấn...

Để tạo nên những mẫu logo thật cuốn hút và sáng tạo bạn cần nắm bắt được các thông tin về xu hướng thiết kế đương đại và tiêu chí đánh giá một logo ấn tượng, tạo mạch liên tưởng cho khách hàng khi xem những thiết kế đó.

A. Xu hướng thiết kế logo chủ đạo trong năm 2014

1. Sử dụng họa tiết ghép mảnh, đa giác hình học

anh ghep
Hình ảnh ghép mảnh

Chiều sâu và sự phong phú của các hình dạng đặc biệt

Chúng sẽ tạo nên cho bản thiết kế logo những liên tưởng sâu xa và đặc trưng về đơn vị hay doanh nghiệp. Đây là yếu tố được đánh giá cao trong năm 2014 nhờ việc thể hiện cái “tôi” rõ ràng của logo. 2 phong cách chủ đạo thường được sử dụng là họa tiết ghép mảnh và sự kết hợp những hình dạng đặc biệt

hinh dang
Chiều sâu của các hình dạng đặc biệt

Họa tiết ghép mảnh với sự xen kẽ giữa những hình khối lục giác, đa giác

Điều này nhằm khẳng định về một yếu tố “chung” nào đó. Ví dụ như sự đa văn hóa, đa dạng trong định hướng phát triển… của một doanh nghiệp hay tổ chức. Điều thú vị của họa tiết ghép mảnh còn nằm ở yếu tố đa dạng nhưng thống nhất mà nó có thể truyền tải.

khoi hinh hoc
Họa tiết ghép mảnh

Bên cạnh đó, sự kết hợp của những hình học nằm xen kẽ, đối xứng hay ẩn đều có thể góp phần không nhỏ tạo nên những thiết kế thu hút theo phong cách trừu tượng.

2. Thiết kế 2D- Cảm nhận 3D

2d
Thiết kế 2D - cảm nhận 3D

Xu hướng 3D trong 2D đang rất được ưa chuộng nhờ hiệu quả sâu, ấn tượng và đẹp mắt mà nó mang lại. Logo được thiết kế để cung cấp tác động “nhìn” 3D khi họ đang thực sự xem một logo 2D. Đây là xu hướng mang đậm nét hiện đại và đòi hỏi người thiết kế phải nắm khá vững các kỹ thuật xử lý.

3. Tạo tác động kép

tac dong kep
Tạo tác động kép

Tác động kép giúp mang tới hiệu ứng hình ảnh “kép” khi xem các thiết kế. Người dùng sẽ cảm thấy thật sự ấn tượng và thú vị với các ý nghĩa xen lẫn trong cùng 1 hình ảnh truyền tải.

4. Gradient Mesh - Sử dụng công cụ lưới chuyển màu

cong cu luoi
Gradient Mesh - Sử dụng công cụ lưới chuyển màu

Đây là công cụ giúp tạo những hiệu ứng đặc biệt mà các chương trình vẽ vector khó thực hiện. Bạn có thể tạo ra những hiệu ứng màu tương tự như tranh vẽ bằng màu nước với hiệu quả nghệ thuật bất ngờ.

5. Negative space- Không gian âm

khong gian
Negative space- Không gian âm

Rõ ràng, dù các xu hướng có thay đổi thì những yếu tố mang tính đơn giản và hiệu quả như không gian âm vẫn luôn được coi trọng. Đối tượng chính được đặt ở giữa như sự nhấn mạnh của thông điệp cần truyền tải. Trong khi đó, không gian giữa và xung quanh lại tạo nên cảm quan thiết kế sâu sắc và hài hòa.

6. Line art- Những đường nét sắc sảo và tinh tế

line art
Line art- những thiết kế thanh mảnh

Nếu là nhà thiết kế yêu thích sự sắc nét và tinh tế thì Pen Tool trong Illustrator là sự lựa chọn tối ưu cho bạn. Line art- những thiết kế thanh mảnh và sạch sẽ được coi là xu hướng của năm 2014 nhờ hiệu quả ấn tượng của nó.

7. Letterpress- Tạo không gian sâu với hình khối dập nổi

khong gian sau
Letterpress- Tạo không gian sâu với hình khối dập nổi

Nếu chúng ta đã quá quen với kỹ thuật dập nổi trong in ấn thì nay, xu hướng này được tiếp tục ưa chuộng và sử dụng trong việc thiết kế logo. Với các chi tiết chính được làm nổi lên, logo sẽ trở nên có chiều sâu hơn. Nhờ đó, chúng ta có những thiết kế logo thanh lịch, gọn gàng và thu hút.

8. Chồng lấp

chong lap
Yếu tố chồng lấp

Yếu tố chồng lấp trong kỹ thuật thiết kế logo là việc sử dụng sự hỗn độn một cách có trật tự và tinh tế. Nếu phương pháp này được sử dụng hiệu quả, logo sẽ mang một chiều sâu hoàn hảo và thông điệp truyền tải được nổi bật một cách tối ưu nhất.

9. Blends- sự pha trộn, tiếp nối của màu sắc

su pha tron
Blends- sự pha trộn, tiếp nối của màu sắc

Sắc thái của màu sẽ được nối tiếp nhau giúp người thiết kế tạo nên những logo hài hòa và nổi bật.

B. Thiết kế logo thế nào là hiệu quả ?

Với những xu hướng thiết kế logo trên có thể bạn sẽ vận dụng ngay trên chính website của mình. Tuy nhiên thiết kế như thế nào là hiệu quả ? làm sao để tạo nên một logo ấn tượng trong mắt người dùng ? Dưới đây là các tiêu chí giúp bạn đánh giá được chất lượng của logo mình.

logo hieu qua
Thiết kế logo thế nào là hiệu quả

1. Logo nên phản ánh doanh nghiệp theo cách trung thực nhất

Ấn tượng rõ ràng nhưng bạn thường ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu chủ doanh nghiệp muốn “giống như” đối thủ cạnh tranh. Nếu logo của bạn chứa một biểu tượng, nó nên gắn với ngành mà bạn đang kinh doanh, gắn với tên của công ty bạn, đặc tính xác định về công ty hay lợi thế cạnh tranh mà bạn có. Nhưng không vì thế mà giống với logo đối thủ.

2. Tránh quá chi tiết

Những logo đơn giản được nhận ra và ghi nhớ nhanh hơn những logo phức tạp. Những đường kẻ và chữ đậm biểu hiện tốt hơn các chi tiết mờ nhạt và tất nhiên gây ấn tượng mạnh hơn.

Tuy vậy, bạn không nên thiết kế một logo giản dị thái quá. Một logo tốt phải thể hiện điều gì đó bất ngờ hoặc duy nhất mà không cần phải phóng đại. Hãy thử tham khảo biểu tượng của một nhà chuyên nghiệp: McDonald’s, Nike, Prudential. Hãy chú ý tìm hiểu logo của họ đơn giản mà hấp dẫn đến thế nào. Bất cứ ai trên đường với cơn đói cồn cào cũng đều hiểu được sức mạnh của những biểu tượng logo hết sức rành mạch này.

3. Logo vẫn đẹp khi được in bằng màu đen trắng

Nếu logo không sắc nét khi in màu đen trắng, nó cũng sẽ rất khó thuyết phục nếu được in bằng bất cứ màu nào khác. Và in màu thường đắt hơn in đen trắng.

Dù phiên bản chính của logo này rất nhiều màu sắc,bản đơn sắc vẫn thể hiện được rõ ràng tinh thần của logo.

4. Đảm bảo để logo có thể phóng to, thu nhỏ tùy thích


Logo phải thỏa mãn tối ưu về mặt thẩm mỹ ở bất kỳ kích cỡ nào, to, nhỏ hay trung bình. Làm thế nào logo vẫn rõ ràng khi in trên namecard lẫn trên billboard hàng chục mét.

5. Logo nên được thiết kế sao cho cân bằng

Nói một cách dễ hiểu nhất là logo của bạn phải “vừa mắt” người nhìn, phần này không lấn át phần kia. Màu sắc và chi tiết không tách khỏi nhau để không tạo nên một logo không cân xứng. Màu sắc, đường nét, hình khối là ba yếu tố quyết định đến tính cân bằng của một logo. Ngoài ra biểu tượng và kiểu chữ trong logo cũng cần hài hoà với nhau. Chẳng hạn, biểu tượng thể hiện sự trang nhã thì font chữ cho tên gọi cũng phải như thế.

Thành công khi thiết kế logo còn được đánh giá qua tuổi thọ của logo. Ngoài ra bạn cần lưu ý 3 dạng của logo: EPS để in ấn, JPG và [GIF] để hiển thị trên website.

Đừng bao giờ thiết kế hay thay đổi lại logo của bạn nếu không thực sự cần thiết. Nếu bạn muốn làm cho nó sinh động hơn trên website cũng có thể chấp nhận được nhưng không nên làm mất đi cái cốt lõi của logo. Khi nào bạn bắt đầu cảm thấy nhàm chán với logo của chính mình, lúc đấy có thể là thời điểm để tạo ấn tượng mới đối với khách hàng.

Hy vọng với 9 xu hướng và 5 tiêu chí thiết kế logo trên sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho những thiết kế tiếp theo của bạn.