Yếu tố khiến cho thiết kế web phẳng rất hấp dẫn trong năm 2014

Yếu tố khiến cho thiết kế web phẳng rất hấp dẫn trong năm 2014
      Accelerated Mobile Pages

Metro style bùng phát trong năm 2013, Trào lưu thiết kế phẳng đã nhanh chóng được hưởng ứng tích cực. Một vài ứng dụng gần đây có tên Rise với kiểu thiết...

Metro style bùng phát trong năm 2013, Trào lưu thiết kế phẳng đã nhanh chóng được hưởng ứng tích cực. Một vài ứng dụng gần đây có tên Rise với kiểu thiết kế phẳng gây ấn tượng tốt với người dùng. Dưới đây là các yêu tố giúp thiết kế web phẳng vẫn rất hấp dẫn trong năm 2014

Thiết kế phẳng mang đến một cái nhìn mới và cảm giác riêng biệt cho [website] của bạn, nó dựa trên trật tự, sắp xếp các chi tiết giúp người đọc dễ đọc, dễ hiểu vì giao diện mang tính chất đơn giản, hình ảnh thật, và tính tương tác cao. Trong khi ngày càng nhiều các trang web sử dụng đặc điểm của thiết kế phẳng thì các ứng dụng trên smartphone cũng rất ưa chuộng xu hướng này. Với màn hình nhỏ, chỉ có vài nút chọn thì một thiết kế phẳng là lựa chọn dễ sử dụng.

1. Đặc tính đơn giản

Đặc điểm nổi bật và ưu điểm vượt trội nhất của kiểu thiết kế này là tính đơn giản. Điều này khiến cho nhà thiết kế dễ dàng sáng tạo ra các sản phẩm của mình thay vì tập trung vào hiệu ứng bắt mắt cho sản phẩm thiết kế thì họ cần chú ý vào những yếu tố khác ít phức tạo hơn.

web phang 2014
Web phẳng giúp website đơn giản, rõ ràng

Màu sắc cũng quan trọng và chiếm một phần lớn cho sự thành công của thiết kế phẳng. Trong khi các thiết kế khác chỉ tập trung vào 2 đến 3 màu thì thiết kế phẳng có thể sử dụng từ 6 đến 8 màu. Đặc điểm của thiết kế phẳng là sử dụng tông màu sáng và màu sắc có thể phân chia các khu vực rõ ràng. Sắc độ của màu trong thiết kế phẳng rất sôi động và có xu hướng retro như tím, xanh lá cây, xanh dương và hồng cam.

mau sac chuong
Sử dụng màu sắc phong phú hơn và các tông màu bắt mắt

2. Nghệ thuật font chữ ( Typography) và tính tương tác

Ngoài màu sắc, thiết kế phẳng cũng có khả năng tạo ấn tượng với người dùng thông qua yếu tố khác đó là Typography. Có rất nhiều định nghĩa về Typography trong thiết kế. Tuy nhiên, để bạn có thể hình dung một cách dễ dàng thì Typography tạm hiểu là cách sắp sếp các phông chữ cách điệu theo một trật tự hoặc quy luật riêng để người khác phải chú ý.

tinh tuong tac
Sắp sếp các phông chữ cách điệu theo một trật tự hoặc quy luật riêng để người khác phải chú ý

Những chi tiết trong thiết kế phẳng đơn giản nên [Typography] rất quan trọng. Font chữ cần phải phù hợp với toàn thiết kế không nên quá cầu kỳ, chẳng hạn như một font chữ dập nổi trong sẽ rất lạc lõng với một thiết kế đơn giản. Bạn cũng có thể chọn kiểu chữ là các phiên bản biến tấu từ kiểu chữ sans serif rất quen thuộc còn nội dùng thì thường đi thẳng vào vấn đề. Những ai đã và đang sử dụng giao diện của Windows phone hoặc Windows 8 có thể dể dàng nhận thấy điều này. Việc có thể xem trực tiếp thông tin ứng dụng mà không cần phải mở ứng dụng đó lên thực sự là sự trải nghiệm mới lạ và tiện dụng.

3. Khắc phục điểm yếu của thiết kế Skeuomorphic ( phong cách mô phỏng giả chất liệu)

Skeuomorphic là phong cách thiết kế mô phỏng sao cho giống thật nhất có thể sử dụng hình ảnh để dễ dàng liên tưởng đến vật thể thực tế cũng như áp dụng các hiệu ứng tạo độ sâu.
skeuomorphic
Thiết kế phẳng hoàn toàn có thể khắc phục được những nhược điểm của Skeuomorphic

Tuy nhiên, Skeuomorphic có một số khuyết điểm:- Giao diện đôi khi khó có thể quan sát được; - Cách thức mô phỏng đôi khi gây khó dễ cho nhà thiết kế vì đặt nặng hình ảnh với các trang trí bắt mắt; - Hạn chế sự sáng tạo: nhà thiết kế không cần phải tưởng tượng nhiều về thứ mà mình định thể hiện mà chỉ nghỉ cách làm sao cho giống vật thể nhất. Do đó, sẽ có nhiều ý tưởng bị trùng lặp; - Việc áp dụng nhiều hiệu ứng trong thiết kế sẽ khiến các thiết bị di động chưa mạnh phần cứng, thời lượng pin hạn chế càng tốn nhiều tài nguyên hơn để thể hiện Skeuomorphic trên màn hình.

Với những tính năng vượt trội, đơn giản, thực tế và tương tác cao của mình thì thiết kế phẳng hoàn toàn có thể khắc phục được những nhược điểm của thiết kế mô phỏng.

Xem thêm bài viết: 6 mẫu website sẽ là xu hướng trong năm 2014