Tìm hiểu về tên miền

Tìm hiểu về tên miền
      Accelerated Mobile Pages

Đánh giá: star star star star star 5/5 - (4492 Votes)

Tên miền (Domain name) là một tên dễ nhớ để gán cho một địa chỉ trên internet. Ví dụ: GOOGLE.COM, AMAZON.COM, WEBTIENICH.VN.... Nó thay thế cho một dải những con số khó nhớ ( gọi là Internet Protocol numbers ). Có thể hiểu tên miền như là địa chỉ (số nhà) trên mạng Interrnet. Doanh nghiệp tham gia hoạt động trên mạng internet thì đăng ký một tên miền là việc đầu tiên cần làm, tên miền riêng khẳng định vị trí, giúp khách hàng dễ tìm đến website của doanh nghiệp, vừa bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.

Tên miền được chia thành 2 cấp độ cao nhất : tên miền quốc tế và tên miền quốc gia.

  •  
    Tên miền quốc tế là những tên miền có phần đuôi là com, net, org, biz, info...
  •  
    Tên miền quốc gia có phần đuôi là ký hiệu của mỗi quốc gia. Ký hiệu này được quy định bởi Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế (ICANN). Việt Nam có phần đuôi là VN, Australia là AU, Pháp là FR, ... Hiện có hơn 200 tên miền quốc gia khác nhau. Dưới mỗi tên miền quốc gia có tên miền cấp 2 và cấp 3 (ví dụ COM.VN, EDU.VN, ...).

- Tên miền có thể bao gồm các con số từ 0 đến 9, các chữ cái từ a đến z và dấu gạch ngang. Tuy nhiên, tên miền không thể bắt đầu bằng dấu gạch ngang.

- Tên miền có thể có đến 63 ký tự. Thông thường tên miền có ít nhất 3 ký tự. Tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết, có thể đăng ký tên miền với 2 ký tự, nếu chứng minh được quyền và lợi ích hợp pháp cho việc đăng ký tên miền như vậy.

- Tên miền đăng ký không được bao gồm các cụm từ xâm phạm đến lợi ích của quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với nếp sống, văn hóa dân tộc.

  •  
    Càng ngắn càng tốt
  •  
    Dễ nhớ
  •  
    Không gây nhầm lẫn
  •  
    Khó viết sai
  •  
    Tên miền phải liên quan đến tên hoặc lĩnh vực kinh doanh của Doanh nghiệp bạn.
  •  
    Tên miền phải được xây dựng dựa trên khách hàng mục tiêu.

Khi bạn hay doanh nghiệp bạn tham gia Internet, tên miền đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nó càng quan trọng khi được sử dụng lâu. Người ta có thể đến và giao dịch thông qua website của bạn thông qua tên miền, khách hàng hay đối tác của bạn có thể trao đổi email với bạn cũng qua tên miền (tennv@tencongty.com, tenbophan@tencongty.com). Có thể nói hệ thống thông tin liên quan đến Internet của bạn phụ thuộc hoàn vào tên miền. Vì lẽ đó, bạn phải chọn đối tác tin cậy để uỷ thác việc đăng ký tên miền, không nên vì ham rẻ hơn chỉ vài USD mà bạn chọn lầm đối tác đăng ký tên miền, dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng về sau cho doanh nghiệp.

Không có quy định bắt buộc đối với tên miền quốc tế khi sử dụng .com, .net, . org.
Thông thường các tên miền .com được dùng cho doanh nghiệp và các tổ chức thương mại. Tên miền .net được dùng cho các công ty cung cấp dich vụ internet. Tên miền .org được dùng cho cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận.

Tên miền quốc tếtên miền quốc gia cấp 1 do tổ chức Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN) quản lý. Tên miền quốc gia cấp thấp hơn do cơ quan quản lý tên miền của từng nước quản lý. ở Việt Nam , cơ quan quản lý tên miền quốc gia là VNNIC

Tên miền có thể đăng ký với thời hạn từ 1 đến 10 năm. Khi hết thời hạn đã đăng ký, người chủ của tên miền cần phải đăng ký lại.

Không. Theo quy định của Việt Nam, tên miền là tài nguyên quốc gia, bạn chỉ có quyền sử dụng tên miền đó. Quyền sử dụng này có thời hạn phụ thuộc vào phí gia hạn mà bạn nộp. Về nguyên tắc, bạn không tự động có quyền giữ tên miền mãi mãi. Nhưng trên thực tế, nếu bạn trả tiền đầy đủ và không vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ của người khác, tên miền về cơ bản thuộc về bạn.

Không, bạn có thể đăng ký một tên miền và link đến một trang web có sẵn của bạn. Theo quy định, tên miền không được sử dụng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày đăng ký sẽ bị thu hồi.

Không. Khi đăng ký tên miền không đồng nghĩa với việc bạn đã có một trang web đi kèm.

Có rất nhiều cách sử dụng tên miền, cả chủ động và thụ động.

a. Tên miền có thể được sử dụng để tạo cho bạn một ID độc nhất
Các công ty thường lựa chọn tên miền là tên thương mại của Công ty. Chẳng hạn, trang web của Cafe Trung Nguyên có tên trungnguyen.com.vn hay tên miền của Cty FPT là fpt.vn. Như vậy khi ai đó muốn biết các thông tin chính thức từ Cafe Trung Nguyên hay FPT thì chỉ cần lên mạng là có thể tìm được một cách dễ dàng.

b. Tên miền chung là thông dụng hơn cả
Tên miền chung là tên miền không liên quan trực tiếp đến công ty, thay vào đó là tên xác định một loại hình hay một lĩnh vực kinh doanh. Một số ví dụ về tên miền chung như anuong.com.vn, xemay.com.vn và mypham.com.vn.
Các công ty là chủ tên miền chung có thuận lợi lớn trong việc quảng bá. Tên miền càng chung thì thành công càng lớn. Hãy tưởng tượng bạn bán xemay và bạn có tên miền chung xemay.com.vn. Những người quan tâm đến sách tất nhiên sẽ vào trang này. Còn có cơ hội quảng cáo nào tốt và hiệu quả hơn?

c. Tên miền cho phép bạn có một địa chỉ email thường trực và duy nhất
Nhiều công ty ngày nay cung cấp cho các nhân viên một địa chỉ email thống nhất. Email của bạn khi đó sẽ là: tenban@tenmien.com.vn. Tất cả các thư từ sẽ được chuyển vào hộp thư do người cung cấp dịch vụ internet của bạn cung cấp. Bạn có thể thay đổi người cung cấp dịch vụ internet mà vẫn giữ nguyên địa chỉ email.

d. Tên miền có thể được sử dụng để nâng cao vị trí trong danh sách kết quả tìm kiếm của các máy tìm kiềm.
Nếu tên công ty bạn chưa được biết đến rộng rãi như Cafe Trung Nguyên hay FPT, mọi người vẫn có thể dễ dàng tìm được bạn trong số hàng triệu công ty đang có mặt trên mạng toàn cầu. Chỉ cần gõ một từ khóa (keyword) vào các công cụ tìm kiếm trên Internet như Google hoặc Yahoo là các công cụ này sẽ sàng lọc để những người quan tâm tìm được công ty bạn.