10 Điều luật của Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

10 Điều luật của Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
     

Tuân theo 10 quy luật tiếp thị truyền thông xã hội sau đây sẽ giúp bạn xây dựng được một nền tảng phục vụ khách hàng quan đó giúp phát triển thương hiệu và cuối cùng là giúp cho hoạt động kinh doanh tăng thêm lợi nhuận.

Dẫn nhập

Social media marketing: chúng tam tạm hiểu đây là phương thức tiếp thị thông qua các phương tiện là mạng xã hội.
Social media là một phần không thể thiếu của digital marketing và trong nhiều trường hợp đây là phần chính và cốt lõi để đánh giá một chiến dịch digital maketing
Sức mạng của tiếp thị truyền thông mạng xã hội là điều không phải bàn cãi. Tận dụng được sức mạnh truyền thông của mạng xã hội sẽ giúp bạn nâng cao được lượng khách hàng một cách đáng kể mà chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với việc thực hiện các hoạt động quảng cáo khác.
Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ tiếp thị truyền thông mạng xã hội là gì và rồi từ đó tối đa lượng người quan tâm trên mạng xã hội. Tuân theo 10 quy luật tiếp thị truyền thông xã hội sau đây sẽ giúp bạn xây dựng được một nền tảng phục vụ khách hàng qua đó giúp phát triển thương hiệu và cuối cùng là giúp cho hoạt động kinh doanh tăng thêm lợi nhuận.
 


 
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

1.Luật Nghe

Thành công của tiếp thị mạng xã hội và tiếp thị nội dung đòi hỏi các bạn phải nghe nhiều hơn và ít nói hơn.
Người Việt chúng ta hay nói vui với nhau một khẩu hiệu nhái như sau là “luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu”. Đây chính là kiểu truyền thông của đa số công ty ngày trước. Khi các công ty chỉ truyền tải đến cho khách hàng những thông điệp mà công ty mong muốn (sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất,100% tự nhiên.....) mà không quan tâm xem khách hàng muốn đọc những thông điệp gì. Chúng tôi gọi đó là thông điệp một chiều. Ngày nay, kiểu truyền thông “bắt ép” đó đã lỗi thời. Bạn phải lắng nghe theo nghĩa đen 100% bằng cách tham đọc những đoạn hội thoại, hay bình luận của khách hàng mục tiêu xem học cần gì. Rồi sau đó sẽ sáng tạo những nội dung mà họ mong muốn và yêu thích.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội phải thay đổi theo từng thời điểm và khách hàng cụ thể chứ đừng tạo ra một nội dung cho tất cả.

2.Luật của Tập trung

Tập trung nguồn lực vào các truyền thông mạng xã hội và tiếp thị nội dung để tập trung phát triển thương hiệu với một nhóm khách hàng nhất định thay vì xây dựng một chiến lược nhằm đáp ứng cho tất cả mọi người. Điều này cực kỳ thích hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
3. Luật Chất lượng

Chất lượng hơn hẳn số lượng.1000 người kết nối và chia sẻ những nội dung hay thông điệp tiếp thị của bạn thì tốt hơn là bạn phủ hoạt động truyền thông của mình đến 10.000 khách hàng mà cuối cùng họ chỉ lướt qua.
Điều này trở thành một quy luật của rất nhiều các chiến dịch truyền thông mạng xã hội khi bạn tính toán ra con số tỷ lệ theo chỉ số KPI.

4.Luật của Kiên nhẫn

Sự thành công của chiến dịch tiếp thị truyền thông mạng xã hội và tiếp thị nội dung không diễn ra chỉ sau một đêm. Điều này chỉ có trên phim mà thôi. Để thành công bạn phải kiên nhẫn, cố gắng từng ngày một và không được bỏ giữa chừng. Vì vậy, bất cứ ai đó bảo rằng họ muốn chiến dịch tiếp thị mạng xã hội có kết quả ngay chỉ trong 1 tháng hay 2 tháng thì bạn hãy bảo với họ là quên điều đó đi. Điều này là bất khả thi.

5. Luật Kết hợp

Một trong những thế mạnh của digital marketing chính là sự lan truyền. Vì vậy, nếu bạn đưa ra những nội dung có chất lượng dành cho những khách hàng trực tuyến của mình trên Twitter, Facebook, Linkedln, Blog... thì họ sẽ chia sẽ và bình luận trên những tráng cá nhân của mình.
Chia sẻ này và thảo luận về nội dung sẽ tạo ra hàng trăm những nội dung có liên quan đến bạn. Những nội dung liên quan sẽ khiến cho những nội dung của bạn dễ dàng tìm thấy trên những công cụ tìm kiếm như nhiều hơn.
Việc sử dụng Google sẽ có tác dụng lan truyền nhanh hơn các thông điệp truyền thông mạng xã hội và ngược lại. Kết hợp cả hai sẽ tạo khiến cho chiến dịch truyền thông xã hội thành công hơn.

6. Luật của Ảnh hưởng

Hãy dành thời gian tìm kiếm người có ảnh hưởng đối với khách hàng tiềm năng của bạn sau đó kết nối với những người đó và xây dựng mối quan hệ với họ. Nếu làm tốt thì những người này sẽ chia sẻ nội dung với những người bạn của họ. Điều này sẽ làm cho thương hiệu của bạn có thêm sự uy tín và đứng trước một khối lượng các khách hàng khổng lồ.
Người ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể không phải là cá nhân mà đơn giản là doanh nghiệp, một nhóm, hay tổ chức mà có nhiều bạn bè hay thành viên tham gia. Còn nếu bạn kết nối được với những người nổi tiếng thì quá tuyệt vời.

7.Luật Giá trị

Đừng có đưa lên trên các mạng xã hội những thông tin quảng cáo hay PR trực tiếp cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều đó sẽ khiến cho người dùng không thèm quan tâm bạn là ai đâu.
Hãy nhớ truyền thông mạng xã hội là hoạt động truyền tải những nội dung có giá trị. Đừng quá quan tâm đến những giá trị chuyển đổi mà hãy quan tâm đến những giá trị của nội dung và phát triển mối quan hệ với người có ảnh hưởng.
Có thể ban đầu hoạt động này có vẻ kém hiệu qua nếu chiếu theo những con số theo chuyển đổi nhưng theo thời gian đây sẽ là kênh tiếp thị truyền khẩu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Mà một trong những đỉnh cao của tiếp thị là tiếp thị truyền khẩu.

8. Luật Sự công nhận

Đừng bao giờ từ chối một ai khi người đó đã đọc thông điệp của bạn kể cả khi người đó chỉ lướt qua và lãng quên. Xây dựng mối quan hệ là phần quan trọng nhất những yếu tố tạo nên một chiến dịch truyền thông xã hội thành công. Vì vậy, hãy quan tâm và lắng nghe đến tất cả những ai đã đọc thông điệp truyền thông của bạn
Việc quan tâm có thể là trả lời tất cả những thắc mắc của người quan tâm. Hay đơn giản chỉ là những câu cảm ơn vì người đó đã xem thông điệp của bạn.

9. Luật Tiếp cận

Bạn dùng mọi phương tiện truyền thông để tiếp cận người dùng, tạo ra rất nhiều nội dung và sau đó “mất hút”. Việc này đang khiến bạn phung phí công sức của mình.
Lời khuyên là đừng có tạo ra một nội dung rồi sau đó biến mất. Chẳng ở đâu có sẵn người quan tâm đến nội dung mà bạn đưa ra đâu. Vì thế chúng ta phải luôn tạo ra nội dung mới và tham gia vào những cuộc hội thoại. Người dùng dễ dàng thay đổi vì vậy và càng đặc biệt nhanh chóng với người dùng trên các mạng xã hội. Nếu bạn không xuất hiện thường xuyên, người dùng sẽ quê bạn ngay lập tức. Truyền thông mạng xã hội yêu câu sự liên tục, mới mẻ, và phù hợp.

10. Luật Tương hỗ

Bạn không thể mong đợi những người khác để chia sẻ nội dung của bạn và nói về bạn nếu bạn không làm như vậy đối với họ. Vì vậy, một phần lớn thời gian bạn sử dụng trên mạng xã hội nên được tập trung vào việc chia sẻ và thảo luận về nội dung đăng tải do người khác.