5 yếu tố quan trọng cần biết cho mobile SEO trong năm 2014

5 yếu tố quan trọng cần biết cho mobile SEO trong năm 2014
     

Với sự phát triển bùng nổ của các thiết bị di động, người dùng ngày càng sử dụng mobile để truy cập website và tìm kiếm thông tin. Do vậy việc SEO mobile càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn nhiều. Trong năm 2014, khi muốn SEO mobile, bạn cũng cần quan tâm đến 5 yếu tố quan trọng dưới đây.

Với sự phát triển bùng nổ của các thiết bị di động, người dùng ngày càng sử dụng mobile để truy cập website và tìm kiếm thông tin. Do vậy việc SEO mobile càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn nhiều. Trong năm 2014, khi muốn SEO mobile, bạn cũng cần quan tâm đến 5 yếu tố quan trọng dưới đây.

Áp dụng các chiến lược SEO Mobile hợp lí trong năm 2014 cho công ty, doanh nghiệp, thương hiệu của bạn sẽ là một lợi thế cạnh tranh tốt. Để nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược SEO mobile năm 2014, chúng ta có thể nhìn qua số liệu sau : 74% người dùng điện thoại sử dụng công cụ tìm kiếm trong quá trình mua hàng , 83% người dùng di động có ý định thực hiện các giao dịch mua bán trong 1 ngày.

Dưới đây là 5 yếu tố cần thiết để đảm bảo cho chiến lược SEO mobile của bạn thành công trong năm 2014.

1. Tập trung vào trải nghiệm người dùng trên Mobile

Trải nghiệm người dùng là một yếu tố tối quan trọng để đảm bảo thành công của chiến lược SEO mobile năm 2014. Ngay cả các nhà bán lẻ hàng đầu cũng đang đấu tranh với trải nghiệm trên thiết bị di động.

Trải nghiệm người dùng tác động đến khả năng thu hút khách của một website. Quan trọng hơn, nó còn tác động đến tỷ lệ chuyển đổi của trang web đó. Vì vậy, đảm bảo trang web của bạn cung cấp cho người dùng di động một trải nghiệm tuyệt vời để tăng cường và biến các người dùng trở thành khách hàng thực sự.

Không chỉ có bạn, Google cũng thường xuyên cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động. Một chiến lược SEO Mobile gắn với mục tiêu cải thiện trải nghiệm người dùng sẽ thành công hơn một chiến lược chỉ tập trung vào thứ hạng và traffic.

2. Có một trang web thân thiện với thiết bị di động

Trong 2014, trang web thân thiện với thiết bị di động – cho dù là sử dụng responsive hay một website riêng biệt – sẽ là nền tảng cho một chiến lược SEO mobile thành công. Lưu lượng truy cập trên Mobile đang tăng mạnh. Theo báo cáo của BrightEdge MobileShare, lưu lượng truy cập từ smartphone tăng 125% trong khi tốc độ tăng trưởng của desktop chỉ đạt 12%.

Tuy nhiên, desktop vẫn giữ một vị trí rất quan trọng trong năm 2014. Nghiên cứu này cũng cho thấy người dùng smartphone chuyển đổi chỉ bằng 1/3 so với người dùng máy tính cá nhân ( và máy tính bảng ) , và phần lớn đều gặp phải tình trạng trải nghiệm người dùng tệ hại.

Vẫn có nhiều tranh luận về việc sử dụng responsive hay một trang chuyên dụng mobile web thì tốt hơn. Sự thật là cả 2 đều có những ưu và khuyết điểm, và câu trả lời là tùy chọn nào sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Và theo cá nhân tôi, bạn nên sử dụng responsive vì tính nhất quán, đồng bộ trong dữ liệu và sẽ tốt cho Search Engine hơn. Tuy vậy trở ngại hiện nay là với các trang TMDT nói chung, responsive là bất khả thi vì khối lượng module khổng lồ, và responsive không thể đáp ứng tốt điều này. Tóm lại nếu có điều kiện, bạn có thể thiết kế 1 ứng dụng cho Android hoặc iOS cho website của mình vì nó đáp ứng được những yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với phiên bản web responsive.

3. Thiết kế gọn gàng, tập trung vào khả năng sử dụng

Thiết kế cuốn hút và khả năng sử dụng của một website có thể có tác động trực tiếp tới khả năng người dùng trở thành khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt là với những người dùng sử dụng thiết bị di động – xem trang web trên màn hình nhỏ. Cung cấp thông tin ở định dạng trực quan, dễ hiểu, call-to-action to và rõ ràng. Các yếu tố không cần thiết phải được loại bỏ để giảm thời gian tải trang. 

4. Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang có thể có một tác động đáng kể tới trải nghiệm người dùng và tỷ lệ chuyển đổi. Dựa trên nghiên cứu của nhóm Nielsen Norman, Google muốn một trang web dành cho điện thoại di động phải được tải xong trong vòng 1 giây hoặc ít hơn để cung cấp trải nghiệm tích cực, giữ người dùng tiếp tục muốn quay lại. Tuy nhiên, theo Google, các website dành cho điện thoại di động hiện nay có tốc độ load trung bình rơi vào khoảng 7 giây.

Bởi tốc độ tải trang là rất quan trọng để có một trải nghiệm tích cực cho người dùng, cho nên nó sẽ là một trong những yếu tố cần thiết cho một chiến lược SEO Mobile thành công. Trong khi nó không hề có một con số chính xác là tốc độ tải trang là bao nhiêu sẽ giúp cải thiện thứ hạng, Google nhấn mạnh tầm quan trọng của nó vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, và những gì tốt cho trải nghiệm người dùng sẽ được xếp thứ hạng cao hơn.

5. Hiểu được mục đích của người dùng mobile

Với sự ra đời của thuật toán Hummingbird, hiểu mục đích người dùng, truy vấn tìm kiếm đàm thoại, tìm kiếm giọng nói trở thành các yếu tố cần thiết. Một chiến lược SEO nên được định hướng bởi nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu , và có sự khác biệt giữa người sử dụng thiết bị di động và người sử dụng máy tính để bàn.

Ví dụ : khách hàng sử dụng điện thoại để tìm kiếm một sản phẩm nào đó và có ý định mua nó thì theo Google có tới 69% người dùng muốn doanh nghiệp, các nhà phân phối sản phẩm đó nằm trong phạm vi 5km tính từ vị trí của họ. 55% người dùng muốn mua ngay sản phẩm trong vòng 1 giờ. Từ những số liệu này bạn có thể dự tính và đề ra các phương pháp tối ưu để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tóm lại

Với sự bùng nổ của mobile hiện nay, nếu bạn không thiết kế phiên bản đặc biệt dành cho Mobile, có rất nhiều khả năng bạn sẽ bị mất cực kỳ nhiều khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.

Tiêu chí hiển thị tốt cho các kích cỡ màn hình bé và tốc độ tải trang là 2 yếu tố quan trọng liên quan đến trải nghiệm người dùng mà bạn nên quan tâm và phát triển ngay trong thời gian tới.