20 sai lầm “giết chết” sự nghiệp CNTT mà bạn không hề hay biết

20 sai lầm “giết chết” sự nghiệp CNTT mà bạn không hề hay biết
      Accelerated Mobile Pages

Trong thế giới phát triển nhanh chóng của công nghệ, tự mãn có thể giết chết sự nghiệp. Bất kỳ số lượng các mối nguy hiểm tiềm ẩn có thể lặng lẽ đưa sự nghiệp của bạn lên đèo xuống dốc cũng có thể làm như vậy – từ không biết giá trị thực sự của bạn đến suy nghĩ rằng bạn đã làm được.

Định hướng ngành nghề IT trong viễn cảnh công nghệ chuyển đổi không ngừng có thể vô cùng khó khăn, đặc biệt là khi tham vọng của bạn có thể bị phủi đi như một ổ cứng. Học các kỹ năng và công nghệ mới là một số cách rõ rệt để củng cố nghề nghiệp của bạn. Thế còn về những sai lầm có thể đưa công việc của bạn lao dốc? Các rủi ro ẩn – những kẻ sát nghề thầm lặng? Đầy rẫy những cái bẫy công nghệ không được hiện hữu rõ ràng.
 
Chúng tôi đã nói chuyện với một số chuyên gia CNTT, các nhà tuyển dụng, và các developers về việc làm thế nào để xây dựng một sự nghiệp vững chãi và tránh những cạm bẫy ít được biết đến. Hãy đọc tiếp để xem làm thế nào để điều hướng chúng.
 
Nhảy việc

Câu hỏi đặt ra là liệu bạn muốn cải thiện sự nghiệp của bạn bằng cách thay đổi công việc – hoặc chỉ nhấn nút từ chối.
CIO của Box Paul Chapman nói: “Làm thế nào để giữ vưng tinh thần vời bất công và không được công nhận trong công việc,”. Và thông thường tôi thấy mọi người tìm cách để rời khỏi một công ty vì họ đang bỏ trốn chứ không phải là tiến về phía trước – bất cứ ai cũng có thể chạy trốn.”
Khi công việc của bạn đang tồi tệ, hãy lùi lại, đánh giá những gì đã xảy ra – và vạch ra những gì cần làm sau đó, Chapman nói. “Bạn nên tìm hiểu thêm từ những kinh nghiệm tiêu cực hơn so với những người tích cực.”
 
Không chịu được áp lực

Theo Arti Venkatesh, giám đốc quản lý sản phẩm mới tại SunGard AS, cho thấy độ dẻo dai về tinh thần là chìa khóa – Tinh thần không vững cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị sa thải. Venkatesh nói “Đây là một cách dễ bị sa thải”. “Ngay khi bạn thấy một chút bất ổn về cảm xúc, mọi người sẽ đặt câu hỏi liệu bạn đáng tin cậy và có khả năng bình tĩnh khi gặp phải vấn đề đó không.”
 
Nóng giận

Xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người xung quanh bạn là chìa khóa để phát triển một sự nghiệp CNTT thành công, Venkatesh có nói: “Thả một quả bom nguyên tử lên bất kỳ mối quan hệ chuyên nghiệp nào là một sai lầm lớn có thể gây tổn thương mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và có khả năng phá hỏng các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai “.
 
Tận dụng những cơ hội

Steve Cooper, người đồng sáng lập của Excella Consulting, thường xuyên nhìn thấy những gì mà ông gọi là “quá nhiều bánh lái và không đủ buồm” – nói cách khác không thực hiện thay đổi khi một cơ hội tốt xuất hiện.
Ông kể về câu chuyện của một nhân viên mới hay phàn nàn gần khi được giao quản lý 3 sinh viên thực tập. Ông lo lắng sẽ không có thời gian để phát triển kỹ năng công nghệ của mình.
“Giám sát ba kỹ sư công nghệ mới và định hướng nghề nghiệp của mình là một cơ hội mà không phải ai cũng có được”, Cooper nói. “Nếu học một ngôn ngữ mới là có giá trị, hãy tưởng tượng học kĩ năng lãnh đạo nhóm giá trị như thế nào. Kỹ năng lãnh đạo có sức mạnh tuyệt vời có thể thúc đẩy sự nghiệp của mình theo một định hướng hoàn toàn mới và giá trị.”
Cuối cùng, nói Cooper, ông đã nhìn thấy những lợi ích của việc làm này: “Anh ấy bây giờ là lãnh đạo công nghệ ở 23 tuổi .”
 
Bỏ qua các sự kiện xã hội

Những buổi tiệc sau giờ làm hoặc lễ kỷ niệm văn phòng có thể không phải là nơi bạn tỏa sáng. Nhưng khi sự nghiệp của bạn đủ lớn, bạn có thể cần phải tham gia chúng.
Venkatesh nói “Không phải ai cũng yêu các buổi tụ họp văn phòng, và điều đó chẳng sao cả”, “nhưng khi sự nghiệp của bạn leo thang càng cao, bạn càng được kì vọng sẽ có mặt ít nhất tại một số chỗ. Ở nhiều công ty, thói quen bỏ qua các sự kiện này có thể báo hiệu rằng bạn không quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp, và thậm chí có thể làm hỏng sự nghiệp của bạn.”
Cũng có thể có lợi ích tiềm ẩn để đi chơi với bạn bè. “Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội,” Mike Grandinetti, CMO và CSO của công ty quản lý dữ liệu IT Reduxio nói. “Là một phần của một mạng lưới có giá trị, đáng tin cậy, đối với các chuyên gia tài năng đây là cách tốt nhất để tiếp cận các cơ hội nghề nghiệp mới.”
 
Đặt mục tiêu thấp

Đây là một bí quyết networking chuyên nghiệp khác: Nếu bạn chỉ tụ tập với những người cùng tuổi và các mối quan hệ của bạn hầu hết là một chiều thì có thể bạn không được nhiều lợi ích như bạn nghĩ. Ngành nghề CNTT khai thác được từ tổ hợp cả người đồng lứa và các chuyên gia.
Venkatesh nói “Duy trì các cuộc đối thoại, cũng như chia sẻ và lắng nghe kinh nghiệm của người khác là rất quan trọng,”. “Một sai lầm khác ít rõ ràng hơn đó là không networking với đúng nhóm chuyên gia. Việc kết nối với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn quan tâm, và các chuyên gia nắm giữ nhiều vị trí senior hơn là rất quan trọng, để họ có thể đưa ra nhiều lời tư vấn nghề nghiệp hoặc đào tạo hơn.”
Khi đi tìm việc, nhiều chuyên gia IT bỏ qua giá trị các phúc lợi khi xem xét về chế độ lương thưởng chung. Hãy xem xét những mặt tốt như trợ cấp thiết bị và di chuyển, bữa tối miễn phí hoặc hỗ trợ chi phí ăn, theo lời của Cooper của Excella.
Cooper nói “Nhiều nhân viên rất lơ là về việc tiền hóa các phúc lợi, trợ cấp và thưởng mà nhà tuyển dụng cung cấp,”. “Tổng cộng chúng có thể lên đến $5000 – $1000, và người đi làm thì vẫn chưa suy xét các đề nghị của công ty với những loại thưởng này vì họ được hứa trả thêm $3000 trong lương.”
 
Không hiểu rõ giá trị bản thân

Bạn đã ở trong nghề CNTT hơn 5 năm chưa? Nếu có, có lẽ bạn chưa nhận được mức lương xứng đáng, theo David Collins, một giám đốc chi nhánh CNTT tại tập đoàn Addision Group.
Collins nói “Chuyên viên CNTT đang rất được săn đón – có một thị trường ứng viên rộng lớn ngoài kia,”. “Và bạn nên biết rằng nó sẽ dễ dàng hơn nhiều cho nhà tuyển dụng để giữ nhân viên hiện tại hơn là đi tìm và đào tạo người mới. Hãy tìm hiểu về mức lương hiện tại của vị trí của bạn trên thị trường và đối thủ trả bao nhiêu cho nhân viên.”
Không hiểu rõ ngành kinh doanh
Những chuyên gia CNTT của chúng tôi nói những nhiều lập trình viên đang tự hủy hoại sự nghiệp của mình bằng việc không tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp họ đang làm việc.
“Hiểu được những việc nào bạn làm hàng ngày ảnh hưởng như thế nào đến công ty là rất cần thiết,” Matt Eventoff, giảng viên dạy kỹ năng giao tiếp tại Princeton Public Speaking nói. “Làm thế nào nó thúc đẩy các mục tiêu của doanh nghiệp? Kinh doanh thực tế vận hành như thế nào và bằng cách nào mà những gì bạn và team đang thực hiện có thể ảnh hưởng đến nó?“
 
Quên việc ai viết chi phiếu

Một cạm bẫy công nghệ liên quan đến kinh doanh khác là: sự thiếu tập trung vào khách hàng. Và trong một số trường hợp, khách hàng có thể không phải là người như bạn nghĩ.
“Mỗi công việc CNTT có các bên cổ đông liên quan tài trợ cho nó”, Cooper nói. “Tuy nhiên, thường các chuyên gia CNTT lơ là trong việc bồi đắt các mối quan hệ của họ với người Tester, người có thể làm việc trong một tòa nhà khác, một bộ phận khác, hoặc thậm chí là ở quốc gia khác. Nếu bạn nhận được sự trân trọng từ doanh nghiệp – hoặc thậm chí biết bạn – thì ngoài việc trở thành một ngôi sao của bộ phận kỹ thuật, bạn có thể đến mọi nơi một cách nhanh chóng”
 
Rắc rối với đồng nghiệp ngoài ngành

Eventoff có nói rằng, dân chuyên trong ngành CNTT thì không dễ bộc lộ kế hoạch của họ với những chi tiêu mới hoặc nguồn hoặc người mới trong ngành.
“Tôi đã có cơ hội được làm việc với các chuyên gia CNTT ở nhiều cấp độ khác nhau, từ nhiều người, lĩnh vực khác nhau,” Eventoff nói. “Nếu bạn đang nói chuyện với một người không chuyên sâu về CNTT, điều là quan trọng là bạn không chỉ biết những gì quan trọng đối với người đó, nhưng làm thế nào những gì bạn đang đề xuất với họ có thể tác động lên cá nhân đó hoặc doanh nghiệp đó.”
Hãy chắc chắn rằng bạn có thể tự giải thích mọi thứ rõ ràng và chính xác, Eventoff nói. “Liệu họ có ‘hiểu nó’ ngay lập tức không? Đây là một bài toán khá dễ để kiểm tra áp lực – chọn một thứ bạn đang làm việc mà quan trọng, rồi tìm một đồng nghiệp không phải trong lĩnh vực CNTT, và giải thích về nó. Nếu họ hiểu được nó, bạn đang đi đúng hướng.”
 
Ở trong vùng an toàn của bạn

Chapman của Box cho biết: “Một số chuyên gia CNTT không bao giờ khám phá những gì nằm ngoài lĩnh vực công nghệ. “Bạn phải có khả năng phân tán chính mình và chuyển từ chiến thuật và định hướng theo nhiệm vụ để trở nên hòa nhập xã hội hơn và tham gia nhiều hơn,”. “Thất bại trong việc tạo nên sự thay đổi này sẽ làm sự nghiệp CNTT chạm giới hạn.”
“Trong bất kỳ tổ chức nào cũng sẽ có những cá nhân đang làm việc trên nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Hãy gặp gỡ họ,” Eventoff nói. “Giúp đỡ họ với những câu hỏi liên quan đến công nghệ và – nếu bạn có thời gian – đề nghị giúp đỡ họ khi họ cần. Có đồng nghiệp ngoài lĩnh vực của bạn mà có thể xác nhận cho bạn chỉ có thể có hướng tích cực.”
 
Thiếu kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ

Nhà cung cấp phần mềm tuyển dụng iCIMS mới đây công bố một báo cáo về các kỹ năng mềm khi đã khảo sát 400 chuyên gia nhân sự và tuyển dụng. Họ xem kỹ năng mềm trong lĩnh vực CNTT giá trị hơn các kỹ năng cứng đến 18 phần trăm.
Cooper Excella cho biết “Là một ông chủ, tôi ước tính rằng 90% của vấn đề hiệu suất của chúng tôi liên quan đến những yếu kém giữa các cá nhân, và hầu hết những người này không phải là thâm hụt khả năng,”. “Đơn giản rằng người lao động không nhận ra tầm ảnh hưởng của anh ấy lên đồng đội hoặc các bên liên quan của mình – mặc dù đã nhận được phản hồi này dưới nhiều hình thức. Giá trị thực sự của một chuyên gia IT là sự kết hợp sâu sắc giữa chuyên môn kỹ thuật và khả năng cảm nhận và trình bày rõ tác động của các giải pháp được tạo ra. Khi nhà tuyển dụng nhận ra sự kết hợp này trong một cá nhân, họ sẽ thưởng cho nó rất hào phóng.”
 
Không có khả năng thích ứng

Steven Boyd, một lập trình viên máy tính tại công ty dịch vụ CNTT Ensono, nói về sự sẵn sàng thay đổi để có thể tạo nên hoặc phá vỡ một team.
“Môi trường làm việc có thể căng thẳng và không ai muốn làm việc với một người không hiểu được tầm quan trọng của tình bạn và tăng trưởng”, ông Boyd nói. “Công nghệ đang thay đổi liên tục, và trong khi các kỹ năng kỹ thuật rất có giá trị, kỹ năng mềm được chú ý nhiều hơn nữa đối với các doanh nghiệp trong thời gian dài. Công nghệ phát triển theo thời gian như chúng ta vì phần lớn của công nghệ là khả năng thích ứng. Đây không phải là kỹ năng bắt buộc để trở thành một lập trình viên hoặc chuyên gia CNTT nhưng rất cần thiết cho sự nghiệp của một kỹ thuật viên.”
 
Theo đuổi giáo dục sau đại học mà không có trọng tâm

Khi được hỏi về giá trị của giáo dục sau đại học, hầu hết các anh em CNTT được phỏng vấn cho biết điều tương tự: Đó không đáng đồng tiền trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao bạn làm nó và những gì bạn có thể nhận lại từ đầu tư này.
Josh Collins, một cựu giám đốc công nghệ cao cấp của Bank of America và kiến trúc sư hiện nay công nghệ tại Janeiro Digital nói: “Nếu bạn chỉ theo đuổi các chương trình sau đại học để tăng thu nhập tiềm năng, bạn có thể làm một số nghiên cứu để xác nhận rằng nó sẽ thành hiện thực,”. “Nhiều nhà tuyển dụng và các ngành công nghiệp đánh giá cao kinh nghiệm về giáo dục. Hãy có một bức tranh chung về nó trước khi quyết định đầu tư.”
 
Bỏ lỡ cơ hội đào tạo

Từ bỏ một công ty mà thực sự có thể giúp tăng cường sự nghiệp của bạn với cơ hội đào tạo là lưỡi dao giết chết sự nghiệp của bạn như việc ở lại một công việc quá lâu mà không có một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng.
Khoảng 2/3 những người trong ngành lập trình máy tính và CNTT nói rằng họ cần được đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng để tiến lên phía trước, theo một nghiên cứu năm 2016 của Pew.
Collins Janeiro nói “Nếu bạn tìm thấy một tổ chức đầu tư vào tăng trưởng của bạn thì hãy tận dụng nó,”. “Bởi vì nhiều người không làm thế. Cho dù các dự án đào tạo hay hướng mục tiêu, đây là cách để tăng kỹ năng dài hạn và giá trị của mình và thách thức chính mình một cách có ý nghĩa.”
 
Không phải là Zen

Vì vậy, trong khi chúng tôi đã xác định rằng đào tạo liên tục và phát triển kỹ năng chuyên môn là điều cần thiết để phát triển sự nghiệp của bạn, có một cách để thực hiện bước tiếp theo, và nó sẽ khá gây bất ngờ.
“Một đặc điểm quan trọng để giúp sự nghiệp của bạn không chỉ là trở nên tốt hơn về kĩ thuật và duy trì kiến thức chuyên môn, mà còn sẵn sàng từ bỏ những kiến thức đó” Chapman Box cho biết. “Con đường phía trước chỉ có thể đạt được bởi sự sẵn sàng để buông tay và từ bỏ để tập trung vào việc thu thập những kỹ năng kinh nghiệm tiếp theo.”
 
Nghĩ rằng bạn đã làm được

Một số sai lầm có thể ẩn dưới những thành công nghề nghiệp, theo Jen Doran, giám đốc chương trình tại công ty CNTT TEKsystems. Cô thường xuyên nhìn thấy người liên tiếp đạt được những thành công trong sự nghiệp, và bỗng dưng đột ngột dừng lại.
Cô cho biết “Thời gian và công sức đã dẫn đến việc đặt một người trong một vai trò cụ thể,”, “vì vậy điều quan trọng là duy trì mở rộng mạng lưới tại các sự kiện và trên nền tảng xã hội để tiếp tục phát triển mạng lưới của bạn ngay cả sau khi bạn đã được đặt thành công.”
 
Không yêu cầu nâng cấp nhiệm vụ

Một sai lầm khác Doran thấy xảy ra khi công nhân kỹ thuật hoàn thành công việc mà họ muốn, nhưng sau đó ngừng thử thách bản thân.
“Chuyên gia CNTT nên đi xa hơn những gì trong mô tả công việc của họ và yêu cầu tiếp xúc với các nhiệm vụ khác”, cô nói. “Chúng tôi chuyên đưa các ứng cử viên và các dịch vụ CNTT vào các lĩnh vực cần các kỹ năng chiến thuật của họ, nhưng cũng vào những nơi họ sẽ có cơ hội để bắt đầu tìm hiểu công việc kinh doanh bên ngoài các nhiệm vụ trước mắt của họ. Việc này thúc đẩy các chuyên gia CNTT để thoát khỏi vùng an toàn của họ và thôi thúc bản thân có những ý tưởng mới và tiếp xúc những người mới, cũng như tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, tất cả những cái mang lại lợi ích cho cá nhân nói riêng và đồng đội nói chung.”
 
Đặt mục tiêu quá xa

Venkatesh Arti của SunGard nói, khi bạn lên kế hoạch sắp tới, đừng tự làm mình điên lên vì những mục tiêu quá xaroad map. Nếu lộ trình của bạn trải dài ra xa hơn hai năm, cô ấy nói, bạn đã đi quá xa.
Venkatesh nói “Bạn rất có thể sẽ kết thúc việc điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu của mình,”. “Tôi khuyên bạn nên thiết lập mục tiêu cho một năm – ngắn hạn – và hơn một năm – dài hạn. Bạn nên liên tục đánh giá tiến độ nghề nghiệp của bạn và điều chỉnh mục tiêu của mình dựa trên những thành tựu đã đạt được, xu hướng việc làm và phát triển bộ kỹ năng”.
 
Source: CIO