40% website bị ảnh hưởng bởi ′sự phán xét′ của Google

40% website bị ảnh hưởng bởi ′sự phán xét′ của Google
      Accelerated Mobile Pages

Từ ngày 22/4, Google bắt đầu triển công cụ đánh giá độ thân thiện trên thiết bị di động của các website để xếp hạng kết quả tìm kiếm trên smartphone.

Google đã tung ra công cụ Mobile Friendly để xem các trang web có được tối ưu cho màn hình nhỏ hay không. Google công bố kế hoạch này từ tháng 2/2015 để các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị và cải tiến giao diện web, đảm bảo nội dung trên trang dễ đọc, gọn gàng, dễ bấm vào các đường link...

"Với thay đổi này, người dùng sẽ nhận được các kết quả tìm kiếm chất lượng cao hơn, font chữ dễ đọc hơn mà không cần phải cố phóng to màn hình hay phải cuộn thanh ngang", Google giải thích trên blog.

Giao diện trang VnExpress được đánh giá là phù hợp cho smartphone.
 
Trang không phù hợp cho màn hình nhỏ của điện thoại sẽ bị đánh tụt thứ hạng tìm kiếm trên di động.

Công cụ này không làm thay đổi thứ hạng chung của website trên desktop mà chỉ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của smartphone hiện nay, các chủ sở hữu website luôn mong muốn trang của họ được ưu tiên trong mọi tình huống, kể cả là khi tra cứu mobile.

Ngày Google triển khai cách tính mới này còn được gọi là "Ngày phán xét" vì sự tác động đến hàng triệu website. Giới công nghệ nhận định, thay đổi trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập của các website, bất kể là site đó sử dụng ngôn ngữ gì, do tỷ lệ pageview đạt được từ hoạt động tìm kiếm trên di động hiện nay của người dùng khá cao. 

Trang TechCrunch thậm chí đã thực hiện khảo sát và nhận thấy có tới 44% các website của những doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 không vượt qua bài kiểm tra của Google.

"Nhìn chung, có khoảng 40% các website hàng đầu hiện nay không thân thiện với thiết bị di động. Không ít người đang bỏ quên thế giới mobile", trang công nghệ này nhận định.

Châu An

Vnexpress.net