5 lời khuyên cho nhà phát triển giao diện web

5 lời khuyên cho nhà phát triển giao diện web
      Accelerated Mobile Pages

Một số lời khuyên dành cho các nhà phát triển giao diện web (front-end web developer) có thể làm việc tốt hơn trong lĩnh vực thiết kế web.

Phát triển giao diện web là một lĩnh vực chuyên sâu tương đối khó. Một số lời khuyên dành cho các nhà phát triển giao diện web (front-end web developer) giúp làm việc tốt hơn trong lĩnh vực thiết kế web.

phat trien giao dien web
Nhà phát triển giao diện web

Với các kỹ thuật mới, các công cụ web và công nghệ được xuất hiện hàng ngày, khó có thể duy trì khả năng và sự hiểu biết về thực hành ứng dụng tốt nhất của bạn.

Công việc của nhà phát triển giao diện web thường thực hiện là:

- Phân tích thiết kế web
- Chuyển thiết kế từ file photoshop thành trang web tĩnh dùng [HTML], [CSS] và [JavaScript] với đầy đủ hiệu ứng, tương tác người dùng theo mô tả thiết kế.
- Tạo, chỉnh sửa template cho các CMS hoặc framework
- Thực hiện các giao diện thiết kế web làm ra phải tương thích với các trình duyệt hoặc thiết bị khác nhau …

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn trở thành một nhà phát triển giao diện web thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cũng được liệt kê một số tài nguyên giúp bạn thực hành dễ dàng hơn.


1) Tuân theo logic


Điều quan trọng nhất đối với một nhà phát triển giao diện web là luôn giữ cho mã hợp lý và logic.

Refills cung cap mo hinh thiet ke web pho bien
Refills cung cấp nhiều ví dụ về mô hình website phổ biến

Khi nói đến việc thực hiện các tính năng mới hoặc thậm chí khi một nhà phát triển mới bắt đầu làm việc trên một dự án, rất dễ gặp phải trường hợp rời rạc. So sánh mã thử và mã thử nghiệm là một giải pháp hữu ích để giải quyết vấn đề.

Thoughtbot có một trang tuyệt vời là Refills, trong đó có nhiều ví dụ về mô hình website phổ biến. Họ cung cấp đầy đủ HTML đánh dấu cho những thứ như bảng giá, breadcrumbs hay admin header có thể sao chép và đưa vào trong dự án.


2) Đưa ra comment cho mã nguồn


Trong khi dễ dàng bị bỏ qua, comment là một tài sản có giá trị khi đề cập đến việc phân chia CSS và ngăn ngừa sự nhầm lẫn vào một ngày nào đó.

Website CSS Tricks tien dung
Website CSS Tricks có các khu vực snippets tiện dụng

Website CSS Tricks các các khu vực snippets dành cho HTML và CSS. Đó là một cách tiết kiệm thời gian tuyệt vời và hầu hết các snippets đã được đính kèm với các comment chi tiết.

3) Không nên đoán mò và giả định

Các nhà phát triển giao diện web thường gặp phải vấn đề quan trọng là bỏ quên client brief. Trong khi suy đoán ý nghĩ của client có vẻ sẽ tiết kiệm thời gian trong ngắn hạn thì bạn đang bước trên con đường nguy hiểm vì nó không thể bù đắp cho tất cả các biến.

Can I Use cong cu ho tro kiem tra trinh duyet
Can I Use là công cụ kiểm tra hỗ trợ trình duyệt 

Có những công cụ và nguồn lực để giúp đỡ hỗ trợ trình duyệt. Can I Use là một website dùng để kiểm tra hiển thị trên các trình duyệt. Trang beta có thể hữu ích và đầy đủ tính năng như các số liệu thống kê hay thậm chí là phân tích Google Analytics.

4) Luôn luôn giữ các thông báo

Luôn luôn theo dõi các thông báo là một phần quan trọng của phát triển giao diện web; một nguồn tài nguyên hữu ích cho công việc này là HTML5 Doctor. Các phương pháp tốt nhất cho phép các nhà phát triển tập trung vào code tốt hơn bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại.

HTML5 Doctor tai nguyen phat trien giao dien web
HTML5 Doctor là một nguồn tài nguyên vô giá cho các nhà phát triển giao diện web

Nó cũng cung cấp truy cập các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội để thu thập nhiều dữ liệu hơn, làm cho nội dung tweet nhiều kết quả tìm kiếm phong phú và hữu ích hơn.

5) Dự án dễ dàng cập nhật và ít thay đổi trong tương lai

Tóm lại, điều quan trọng là dự án phải có khả năng thích nghi và cập nhật, dễ dàng cài đặt.

Modernizr kiem tra tinh nang html 5 va css3
Modernizr kiểm tra tính năng HTML5 và CSS3 trong trình duyệt

Một ví dụ trong số đó là một trang web yêu cầu hỗ trợ SVG và dự phòng cho IE8, một JavaScript đơn giản để sử dụng. Tuy nhiên, nếu điều này cần mở rộng, Modernizr có thể là một giải pháp tốt. Công cụ được sử dụng rộng rãi để kiểm tra thư viện JavaScript cho tính năng HTML5 và CSS3 trong trình duyệt. Nó có thể được sử dụng để kiểm tra hỗ trợ SVG và hỗ trợ các nhà phát triển khi họ đang tìm kiếm các hạng mục như hỗ trợ framework cho hình ảnh động.