5 nhân tố quan trọng cho thành công của mobile site

5 nhân tố quan trọng cho thành công của mobile site
      Accelerated Mobile Pages

Ngày nay người dùng thiết bị di động muốn dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm thông tin trên một màn hình di động nhỏ bằng 1 phần 20 màn hình truyền thống. vì...

Ngày nay người dùng thiết bị di động muốn dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm thông tin trên màn hình di động nhỏ bằng 1 phần 20 màn hình truyền thống. Vậy doanh nghiệp cần phải thỏa mãn được điều đó. Khi xây dựng một mobile site cần tuân thủ những yếu tố quan trọng gì?  Dưới đây là quan điểm của Michael Scully, phó chủ tịch mảng sản phẩm và chiến lược di động của SoundBite Communications về vấn đề này.


mobile web
Website của doanh nghiệp bạn đã có phiên bản mobile?

1. Sự đơn giản

Màn hình di động nhỏ hơn nhiều lần so vớn một màn hình máy tính truyền thống, không nên cố gắng nhồi nhét một lượng thông tin lớn trên một màn hình tí hon, tất cả chỉ làm mọi thứ trở nên rối rắm, khó tiếp cận. Giữ cho mọi thứ càng đơn giản càng tốt.

Bạn cũng nên sắp xếp lại những thông tin được trình bày sao cho người dùng dễ dàng nắm bắt và tiếp cận được khi truy cập trên một màn hình nhỏ. Đảm bảo rằng trên mọi loại màn hình di động, người sử dụng cũng có thể nhanh chóng tìm được thông tin mình quan tâm, đường link hữu ích hay nhận biết mình có thể làm gì với site này.

2. Giao diện thân thiện với màn hình cảm ứng

Ngón tay người lớn hơn con trỏ chuột rất nhiều, vậy nên cần đảm bảo dành đủ khoảng trống giữa các đường link. Hãy sử dụng các nút tương tác đủ lớn, đồng thời tránh việc để các link liên kết quá nhỏ có thể khiến người dùng khó nhấn chính xác vào liên kết đó.

Nếu website của bạn được thiết kế theo dạng một ứng dụng cho di động, thay vì đặt phía trên màn hình, hãy thiết kế các nút điều hướng (navigation) ở phía dưới. Điều này sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn khi vừa giữ thiết bị, vừa thao tác trên màn hình chỉ với một tay.

Điều này ngược lại hẳn so với các website truyền thống khi các nút điều hướng thường được đặt ở trên cùng của trang.

3. Trình bày thông tin hợp lý

Hiện nay, cứ 7 lệnh tìm kiếm được thực hiện trên Google lại có 1 là đến từ thiết bị di động.

Người sử dụng mobile web thường tìm kiếm những thông tin rất cụ thể.

Một khi có người truy cập vào website của bạn từ di động, anh ta sẽ tìm kiếm thông tin gì? Thông thường nhất đó sẽ là địa điểm, thời gian làm việc và số điện thoại của công ty bạn. Vậy nên hã đặt nó vào vị trí trung tâm, nổi bật nhất của trang.

Đảm bảo rằng những thông tin này sẽ dễ dàng được tìm thấy, đừng đặt nó vào một sub-page như bạn vẫn làm ở website truyền thống.

su khac biet cua web phien ban mobile
Mobile website so với stadard website được mở trên di động

4. Tải trang nhanh chóng

Thời gian tải trang là một vấn đề quan trọng. Một nghiên cứu của Gomez đã chỉ ra rằng 40% khách hàng sẽ tắt truy cập vào website di động nếu thấy nó mất quá 3s để tải trang.

Trong một khảo sát tương tự, 71% nói rằng họ mong muốn các website này tải càng nhanh càng tốt. Và nếu không nhanh hơn, thì chí ít cũng phải bằng tốc độ trên máy tính.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết nối không dây và tốc độ tải thông tin trên di động. Bạn không thể kiểm soát được tất cả, vậy nên hãy cố gắng sử dụng các giải pháp công nghệ để tối ưu hóa những mảng nằm trong khả năng của mình.

Hãy để các ảnh và video có kích thước phù hợp với các màn hình nhỏ. Giảm thiểu và chỉ gửi các code cần thiết, sử dụng bộ nhớ đệm và CDNs, và liên tục theo dõi những số liệu về hiệu suất của trang web.

5. Dẫn người dùng đến các thông tin cần thiết

Người truy cập vào mobile web của bạn là những người đã có định hướng. Họ thường đã sẵn có nhu cầu kết nối với bạn để tìm hiểu thêm thông tin.

Hãy giúp cho những khách hàng này dễ dàng tương tác với công ty bạn thông qua mobile web. Có thể là chỉ dẫn đến địa chỉ cửa hàng, click-to-call hay click-to-buy. Thông thường 50% tìm kiếm trên di động cuối cùng dẫn đến kết quả là khách hàng đặt mua một thứ gì đó.

Một khi mobile web của bạn đã được phát triển, bạn có thể tận dụng nó như một phần quan trọng của chiến lược truyền thông của mình khi được kết hợp với những yếu tố sẵn có của công ty. Mobile web có thể giúp bạn thu thập được cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về nhu cầu khách hàng, đồng thời giúp công ty bạn sớm chiếm được một phần trong miếng bánh thương mại di động béo bở và đầy tiềm năng.