8 thủ thuật giúp SEO ứng dụng di động lên TOP nhanh chóng

8 thủ thuật giúp SEO ứng dụng di động lên TOP nhanh chóng
      Accelerated Mobile Pages

Sau khi tạo ra một ứng dụng, việc cần làm tiếp theo là quảng bá ứng dụng để nhiều người biết đến và sử dụng. Tạp Chí Web sẽ chia sẻ 8 thủ thuật nhỏ sẽ...

Sau khi tạo ra một ứng dụng, việc cần làm tiếp theo là quảng bá ứng dụng để nhiều người biết đến và sử dụng. Tạp Chí Web sẽ chia sẻ 8 thủ thuật nhỏ sẽ giúp bạn SEO dễ dàng các ứng dụng di động lên TOP nhanh chóng trong thời gian ngắn.

ung dung di dong 
Ứng dụng di động ngày càng nhiều và bạn làm sao để SEO ứng dụng mình lên TOP?

1. Trao đổi banner

Nếu có thể, hãy tìm cách đặt banner quảng cáo sản phẩm của bạn trên các ứng dụng đã có sẵn lượng người dùng lớn, ứng dụng này đóng vai trò đầu tàu sẽ nhanh kéo ứng dụng của bạn lên top.

Tuy nhiên nếu đó không phải là sản phẩm của bạn, việc đặt banner lên ứng dụng đầu tàu này sẽ mất phí cao.

May mắn thay ở Việt Nam đã có dịch vụ Amobi.vn cho phép hoán đổi banner, nhờ đó các ứng dụng có lượng người dùng lớn sẽ quảng cáo miễn phí cho ứng dụng mới ra lò của bạn. Điều đặc biệt hơn, Amobi.vn đang có chương trình hỗ trợ 20 triệu tiền quảng cáo miễn phí cho các sản phẩm mới dành cho mobile developer.

Lưu ý khi đặt banner: Banner phải đặt các trang có lượng truy cập cao và đúng chủ đề thì tỷ lệ click vào ứng dụng nó sẽ cao hơn

2. Tính toán thời điểm tung sản phẩm

Các chợ ứng dụng như Apple Store và Google Play thường ưu tiên xếp thứ hạng cho các sản phẩm mới ra lò, mới theo định nghĩa của Apple và Google thường là 1 tháng tính từ ngày đầu tiên đưa lên chợ ứng dụng. Vì vậy, nếu bạn tung ứng dụng của bạn cùng thời điểm với các ứng dụng cạnh tranh khác, cơ hội cho bạn sẽ giảm rất nhiều, nhưng nếu bạn tung trước hoặc sau hẳn khi các ứng dụng kia sắp qua thời điểm 1 tháng, việc các ứng dụng này mất quyền ưu tiên xếp hạng do là sản phẩm cũ sẽ đẩy sản phẩm của bạn lên top nhanh hơn.

3. Đặt từ khóa

Thông thường người dùng sẽ vào phần search để tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn, vì vậy hãy lồng các từ khóa hot nhưng ít cạnh tranh vào phần mô tả và tên sản phẩm trên chợ ứng dụng. Bằng cách này, mỗi khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó hot, cơ hội sản phẩm của bạn xuất hiện trước mắt họ rất cao, kết hợp thêm các giải pháp 4 và 5 sẽ làm tăng download ứng dụng của bạn nhờ đó tăng hạng khi xét lên top.

4. Làm icon đẹp, banner đẹp và screenshot đẹp

Rõ ràng một icon, banner và screenshot đẹp, lôi cuốn giống như một cô gái khêu gợi sẽ khiến người dùng dễ dàng chấp download sản phẩm. Download là một công việc mất nhiều thời gian nên khách hàng sẽ từ chối nếu icon hay screenshot của bạn xấu bất chấp bạn quảng cáo hay đến mấy.

Nhiều người download hơn tất yếu xếp hạng của bạn sẽ cao hơn.

thiet ke icon 
Thiết kế icon ứng dụng đẹp mắt

5. Mô tả rõ ràng, mạch lạc:

Cũng quan trọng như icon, banner và screenshot, nội dung sản phẩm phải được mô tả rõ ràng, mạch lạc và tập trung nhấn mạnh ưu điểm của sản phẩm. Cơ bản một mô tả sẽ có các phần sau:

- Giới thiệu chung. Ngắn gọn trong 1 đoạn dài từ 3 đến 5 dòng.

- Tính năng sản phẩm (Featured): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.

- Lợi ích mang lại (Benefit): ngắn gọn thành các gạch đầu dòng.

- Điểm mới (What’s new): nêu rõ các tính năng nâng cấp so với các phiên bản cũ hoặc tính năng mà bạn cho rằng mình hay hơn của đối thủ.

Một mô tả tốt sẽ kích thích người sử dụng download nhiều hơn và tất nhiên sẽ tăng xếp hạng trên top nhanh hơn.

6. Làm sản phẩm ăn theo sự kiện hot

- Cách này khuyên bạn làm các sản phẩm đơn giản nhưng ăn theo các sự kiện hot, sau đó dùng chính sản phẩm sự kiện này để quảng cáo cho sản phẩm chủ lực chính của bạn.

- Sản phẩm ăn theo như vậy có cơ hội lên top rất nhanh do được nhiều người săn lùng vì độ hot của sự kiện. Mỗi một sản phẩm lên top sẽ nâng hạng tài khoản của bạn thành điểm cộng khi xét hạng các game/ứng dụng trong cùng tài khoản.

- Quan trọng hơn, khi tải các sản phẩm này, người dùng sẽ chú ý đến mục “các sản phẩm cùng nhà phát triển” và từ đó, sản phẩm chủ lực chính của bạn sẽ có cơ hội được tải về nhiều hơn.

7. Google Plus, Like

- Trên Apple Store có nút like-Facebook, trên Google Play có nút +1, càng nhiều người bấm 2 nút này, game/ứng dụng của bạn càng có nhiều cơ hội được mọi người biết đến hơn.

- Lập hội với các mobile developer khác để trao đổi like và g+ theo kiểu "tôi like anh sản phẩm của anh, anh like sản phẩm của tôi" là một ý tưởng không tồi.

- Đặc biệt, Google luôn mong muốn mạng xã hội của mình phát triển, vì vậy việc có nhiều người +1 có thể là một tiêu chí ưu tiên khi xếp hạng trên Google Play.

8. House-ads, tự quảng cáo

- Thay vì phải bỏ rất nhiều tiền để thuê các dịch vụ ads-network quảng cáo sản phẩm cho bạn, (ví dụ ad-mob giá thuê cho một click tối thiểu 0,3 USD = 7.000 VNĐ).

- Bạn có thể đặt banner quảng cáo trong các sản phẩm khác đã có sẵn lượng người dùng lớn. Đặc biệt nếu sản phẩm này là của bạn, áp dụng dịch vụ House-ads cho phép bạn tự đặt banner quảng cáo lên chính các sản phẩm của mình là một giải pháp miễn phí rất tốt.

- Bạn có thể áp dụng hình thức này ngay trong các sản phẩm làm theo hướng 5.

- Bạn có thể thử nghiệm dịch vụ của Google Admob hoặc của Amobi.vn.

9. Update, fix lỗi thường xuyên

- Các chợ ứng dụng đều dành thêm sự ưu tiên cho sản phẩm vừa được nâng cấp nhằm khuyến khích việc cải thiện chất lượng và duy trì sức sống của sản phẩm.

- Điều này có nghĩa là, nếu chịu khó thường xuyên sửa lỗi và nâng cấp tính năng, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội lên top nhiều hơn.

- Tuy nhiên việc lạm dụng cơ chế ưu tiên này bằng cách update thường xuyên mà không có cải thiện gì đáng kể sẽ là con dao hai lưỡi.

- Những lần update ban đầu sẽ cho hiệu quả tốt, nhưng về sau người dùng sẽ nhận ra bạn thường xuyên có update vô nghĩa và sinh ác cảm với sản phẩm của bạn, việc gỡ cài đặt sản phẩm là tất yếu.

- Những update hợp lý sẽ gây thiện cảm tốt với khách hàng, giữ chân họ ở lại với sản phẩm lâu hơn. Càng nhiều người giữ sản phẩm sống lâu trên điện thoại sẽ là một căn cứ ưu tiên khi xếp hạng tốt. Hơn thế nữa, nếu khách hàng hài lòng với sản phẩm, họ sẽ giới thiệu người khác sử dụng.

10. Trả lời thắc mắc khách hàng

feedback 
Trả lời những thắc mắc của khách hàng về ứng dụng

- Trên các chợ ứng dụng này đều có phần comment của khách hàng, việc kịp thời trả lời các thắc mắc sẽ để lại ấn tượng tốt và tăng số comment, qua đó giúp tăng thêm xét hạng top.

- Cá biệt Google Play còn có riêng phần trả lời trực tiếp trên từng comment của khách hàng.

- Ngoài ra việc để lại thông tin liên lạc rõ ràng bao gồm email, số điện thoại có tác dụng rất tốt, nếu có điều kiện thời gian hãy lập những blog cho riêng sản phẩm của bạn kết hợp với các thủ thuật SEO, qua đó tăng lượng truy cập đến sản phẩm và gián tiếp tăng rank trên xếp hạng.

Rõ ràng, tạo ra một ứng dụng di động đã khó nhưng việc quảng bá nó ra với người dùng còn khó hơn nhiều lần. Do vậy, hãy sử dụng ngay những thủ thuật này, app của bạn sẽ không còn nằm một góc xó xỉnh nào đó trong “chợ” ứng dụng đâu, mà nhanh chóng lên TOP đấy. Chúc bạn thành công.