Responsive Web Design, Web Mobile, App, cái nào tốt hơn?

Responsive Web Design, Web Mobile, App, cái nào tốt hơn?
      Accelerated Mobile Pages

Xu hướng người dùng sử dụng Internet di động ngày càng gia tăng, việc tạo ra một website tương thích với các thiết bị di động là điều kiện tất yếu đối...

Xu hướng tạo ra một website tương thích với các thiết bị di động là điều tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp. Responsive WebDesign (RWD), Web Mobile và Ứng dụng Mobile (App) là 3 ứng dụng giúp website hiển thị trên các thiết bị di động. Mỗi cái đều có những ưu và nhược riêng, cùng xem và lựa chọn cái phù hợp nhất cho doanh nghiệp nhé!

Responsive Web Design

Nhắc đến Responsive Web Design (RWD) thì chúng ta sẽ nghĩ đó là xu hướng của năm nay hoặc tương lai. Dĩ nhiên rồi, bây giờ muốn website hiển thị đẹp mắt thì chỉ có dùng RWD thôi.

Về mặt bản chất, RWD sẽ khiến trang web của bạn thân thiện với người sử dụng bởi nó có thể “vừa vặn” với bất kỳ màn hình nào của hầu hết các thiết bị. Ngày nay, công nghệ phát triển không ngừng, smartphone không hề xa lạ với con người. Vì vậy nếu bạn có một trang web áp dụng giải pháp này, mọi người sẽ luôn có khả năng kết nối với trang web của bạn một các hiệu quả nhất. Đó chính là điểm cộng đầu tiên của Responsive web design.

Tuy nhiên RWD sẽ gây khó chịu với một số màn hình ở độ phân giải nhất định. Các nhà sản xuất đều đưa ra những smartphone ở những độ phân giải khác nhau, chuẩn thấp nhất dành cho smartphone tầm trung là 400x800 pixel. Vâng, ở độ phân giải này, website bạn hiển thị rất đẹp. Nhưng đem qua một máy khác có độ phân giải là 540x980 pixel thì website lại hiển thị cách khác. Và chúng ta chỉ còn cách duy nhất là ghi nhớ và học thuộc chúng.

Còn một điều mà RWD làm chúng ta khó chịu là sẽ vỡ layout nếu ở độ phân giải khác chuẩn. Đối với [website] một cột (layout 1 column) thì RWD vô dùng dễ dàng và hiển thị vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên đến website dạng 2 cột (blog chẳng hạn) thì RWD sẽ làm website hiển thị vô cùng xấu xí.

Web Mobile

Nghe cái tên thì chúng ta đủ hiểu [Web Mobile] là gì. Đơn giản là một website có thể truy cập với sự giúp đỡ của các trình duyệt khác nhau trên thiết bị di động.

Dĩ nhiên web mobile là một phiên bản rút gọn của website chính, ở đó được tối ưu tất cả từ hình ảnh, không gian, dữ liệu sao cho nhẹ nhất, load nhanh nhất có thể. Muốn người dùng dễ nhớ thì web mobile thường thông qua một subdomain, chẳng hạn như là m.y2graphic.com.

Web mobile thường được thiết kế ở dạng full 100% width. Do đó ở bất kỳ độ phân giải nào, khác chuẩn đều hiển thị ngon lành mà ít khi xảy ra lỗi. Chính vì vậy, không chỉ smartphone, mà ngay cả feature phone cũng dễ dàng truy cập.

Một ví dụ đơn giản là nếu khách hàng đang sở hữu một con Samsung Galaxy Y, với độ phân giải là 240 x 320 pixel. Ở cái độ phân giải này, ít ai làm website dạng RWD chịu đầu tư. Tuy nhiên trên web mobile thì chiến thắng vẻ vang.

Về mặt bản chất, giữa website thông thường (trong đó có RWD) và web mobile là một. Chúng chỉ khác nhau về cấu trúc PHP hay ASP, khác nhau về CSS nhưng phải chung database. Chính vì đều đó mà khi phát sinh lỗi, một là cả hai cùng chết, hai là đứa kia sống, đứa này chết. Bạn phải tốn thời gian để chỉnh sửa cho website thông thường và web mobile. Khi bạn nâng cấp giao diện thì phải tốn cho cả hai. SEO cũng vậy, phải tốn cho một đứa con subdomain nữa.

Thêm một trở ngại là bạn phải biết quản lý domain, tạo subdomain như thế nào. Và cuối cùng phải redirect (Chuyển hướng) khi khách hàng truy cập trên smartphone.

Ứng dụng Mobile (App)

Ứng dụng Mobile (App) không lạ đối với dân lập trình. Nhưng đối với người sử dụng vẫn còn mơ hồ. Hiểu nôm na đó là một ứng dụng chỉ sử dụng cho thiết bị di động hay tablet, thông qua con đường “Cửa hàng trực tuyến” của các hãng như App Store của Apple hay Google Play của Google.

Những ứng dụng này phát triển dựa trên mã hoặc framework cho mỗi nền tảng. Chính vì điều này sẽ gây cản trở cho một số máy nhất định. Ở những smartphone tầm thấp, có thể không chạy được ứng dụng do cấu hình thấp hay cần một hệ điều hành mới hơn.

Việc phát triển một ứng dụng (App) có vẻ chuyên nghiệp hơn 2 cách trên. Nếu bạn muốn có một sự tương tác giữa người dùng, giữa cá nhân thì phát triển một app là một hướng đi thích hợp.

RWD và web mobile sẽ giúp website bạn tìm thấy dễ dàng bởi Google và người dùng vì quá trình SEO diễn ra đơn giản hơn. Như đã nói ở phần trên, chi phí để phát triển RWD và web mobile ở mức tầm vừa phải và độ phủ của những người thiết bị di động cao hơn so với App.

Việc phát triển một App sẽ tốn nhiều chi phí vì đa dạng môi trường cho nền tảng. Với hai nền tảng đang dẫn đầu thị trường là iOS và Android, điều dĩ nhiên bạn phải tạo hai App trên môi trường này. Vậy còn những nền tảng khác Windows Phone, Firefox OS, blackberry OS v.v…, bạn sẽ tiếp tục phát triển hay bỏ qua nó.

Việc cập nhật App cũng đòi hỏi thời gian nhiều hơn. Ví dụ đơn giản là trường hợp của Facebook. Khi Facebook cập nhật một tính năng mới trên website, App facebook phải đợi một thời gian, có thể là vài ngày, vài tuần và luôn có sự xê dịch thời gian giữa các nền tảng.

Vậy lợi ích của việc tạo ra App là gì. Dĩ nhiên người phát triển luôn tính đến lợi nhuận trong từng sản phẩm. Đối với App, họ có thể bán quảng cáo, chia lợi nhuận với các nhà mạng thông qua SMS.

Như đã nói ở phần trên, đối với App chỉ chạy trên một môi trường nhất định. Như thế, bạn sẽ mất đi một lượng khách truy cập, vì không phải ai cũng đủ tài chính sắm cho mình một cái iPhone hay Samsung S4.

Tổng kết

3 cách trên đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên tuỳ nhu cầu và khả năng, chúng ta sẽ áp dụng linh hoạt. Một website có thể chỉ cần RWD là đủ, nhưng có khi chúng ta lại cần cả ba Responsive WebDesign (RWD), Web Mobile và Ứng dụng Mobile (App).