Thiết kế web mobile: 16 lời khuyên chuyên nghiệp (phần 1)

Thiết kế web mobile: 16 lời khuyên chuyên nghiệp (phần 1)
      Accelerated Mobile Pages

Các chuyên gia thiết kế web mobile chuyên nghiệp đã chia sẻ những lời khuyên tốt nhất trong lĩnh vực thiết kế web mobile, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong...

Các chuyên gia thiết kế web mobile chuyên nghiệp đã chia sẻ những lời khuyên tốt nhất trong lĩnh vực thiết kế web mobile, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong những dự án thiết kế mobile website tiếp theo.

Trong những năm gần đây, thiết kế web mobile đang thực sự bùng nổ, nhưng để biết được cần phải bắt đầu từ đâu và làm những gì thì không phải dễ dàng. Để giúp bạn, Vivicorp đã dịch thuật và tập hợp 30 lời khuyên hàng đầu về những gì cần phải xác định chiến lược di động cũng như thiết kế web mobile của bạn.


Chúng ta đang ở trong thời kỳ công nghệ phát triển từng ngày và nhanh chóng, các thiết kế web mobile và các kỹ thuật thiết kế cũng liên tục được ra mắt. 

Cho dù thiết bị thay đổi thì mục tiêu vẫn phải luôn phù hợp

Mỗi nhà thiết kế web cần phải có tầm nhìn trong thiết kế và xây dựng để có thể phát triển thiết kế web trong lâu dài chứ không phải chỉ một thời gian sau lại phải thiết kế web lại. Vì vậy, xác định nhu cầu của một thiết kế web mobile cũng như tìm ra các ưu và nhược điểm của nó mang lại trong hiện tại cũng như tương lai dài.


Nghiên cứu những đối tượng người dùng sử dụng thiết kế web mobile của bạn là chìa khóa trong quá trình lên kế hoạch chiến lược thiết kế mobile web. Mặc dù nhiều người sở hữu smartphone, cũng không loại trừ những người dùng không có, hoặc có cả 2 loại iPhone hoặc Android. Thay vào đó hãy nhìn vào các thiết bị di động mà người dùng mục tiêu của bạn đang sử dụng và bắt đầu phân tích và nghiên cứu. 

Những điều khác cần xem xét là hành vi khách hàng mục tiêu sử dụng điện thoại di động cũng như cách họ kết nối internet. Có như vậy bạn mới cung cấp những trải nghiệm tốt cho người dùng của mình.

3) Hiểu cách người dùng sử dụng thiết kế web mobile

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về cách sử dụng thiết kế web mobile có thể dẫn đến sai lầm trong thiết kế web. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là nhà thiết kế web nghĩ rằng người dùng chỉ truy cập thiết kế web luôn vội vã hoặc sử dụng trên đường đi.

Cách người dùng sử dụng thiết bị tương tác website mobile

Trong thực tế, phần lớn việc sử dụng thiết kế web mobile xảy ra khi chúng ta muốn giết thời gian hoặc đang nằm trên ghế sofa.

Hãy thực hiện các nghiên cứu vào các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để có thể hiểu họ một cách chính xác nhất và tạo ra một thiết kế web đúng hành vi người sử dụng.

4) Hiểu bối cảnh và nhiệm vụ thiết kế web mobile

Ngày nay các thiết bị di động được sử dụng ở bất cứ nơi nào và mọi lúc mọi nơi với các nhiệm vụ tương tự như một máy tính để bàn. Nhà thiết kế web mobile cần phải hiểu bối cảnh thiết kế web mobile của công ty và các nhiệm vụ mà thiết kế web mobile phải thực hiện để có thể đưa ra một chiến lược mobile web hợp lý và hiệu quả.

5) Không nên thiết kế một website mobile riêng biệt

Cách thực hiện trong quá khứ là tạo một website mobile riêng biệt, nhưng ngày nay nhiều website có khả năng co dãn để đáp ứng từng kích thước màn hình khác nhau. Có nghĩa là webmaster không cần duy trì 2 website cùng lúc mà chỉ cần tập trung vào một cái có khả năng thích ứng. Nhờ vậy, thiết kế web mobile của bạn có thể thích ứng trên tất cả các thiết bị di động khác nhau.

6) Nội dung là cốt lõi trong thiết kế web mobile

Việc gỡ bỏ những lần thao tác trên thiết kế website mobile không thực sự làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng và thao tác nhanh hơn. Thêm vào đó, đơn giản gỡ bỏ một nội dung nào đó cũng không làm cho các giao diện website mobile dễ sử dụng hơn.

Nội dung là cốt lõi trong thiết kế web mobile

Nếu bạn gỡ bỏ một số nội dung giữa website và website mobile, bạn có thể ĐANG GỠ BỎ những nội dung mà người dùng cần hoặc muốn có. Bạn cần tập trung vào nội dung hơn – đây là điều mang lại lợi ích cho cả website và web mobile.

Thay vì gỡ bỏ nội dung được cho là “KHÔNG QUAN TRỌNG”, bạn cần tái mục đích thiết kế hoặc là tái tập trung nội dung. Bạn có thể xóa những mảng nội dung trên màn hình, nhưng điều này chỉ có thể giúp cho người dùng dễ đọc hơn. Việc tái mục đích thiết kế có thể được thực hiện bằng cách chia nhỏ đoạn văn bản hoặc đặt chúng dưới dạng bullet.

Nên nhớ nội dung thiết kế web mobile vẫn đảm bảo trải nghiệm tốt cho người sử dụng.

7) Tối ưu hóa cho thiết kế web mobile

Sau khi lựa chọn nội dung cốt lõi cho thiết kế web mobile, bạn cần phải tối ưu hóa trang thiết kế web di động của mình để có thể hiển thị nội dung tốt, tương tác thích hợp và tăng trải nghiệm cho người sử dụng.

Smartphone cung cấp cơ hội tuyệt vời cho việc ra những trải nghiệm tốt hơn và phù hợp hơn so với máy tính để bàn. Do vậy nhớ tối ưu hóa thiết kế web mobile của mình.

8) Phân tích và tìm hiểu các thiết bị di động cần phải tập trung

Sử dụng các công cụ phân tích để kiểm tra các thiết bị di động, các hệ điều hành, phiên bản hoặc kích thước màn hình được người dùng sử dụng để truy cập vào thiết kế web mobile của bạn. 

Phân tích sử dụng các thiết bị di động truy cập thiết kế web mobile

Ví dụ, trong phân tích của Google, bạn có thể thấy một danh sách của các thiết bị đang sử dụng, sự phân chia giữa các hệ điều hành khác nhau cũng như các phiên bản của mỗi hệ điều hành đang được sử dụng. 

Trên đây là 8 lời khuyên và bí quyết thiết kế web mobile đầu tiên. Vivicorp sẽ tiếp tục cung cấp phần 2 trong bài viết đến. Mọi người nhớ đón đọc nhé.