Thiết kế web theo góc nhìn của người chủ hay người sử dụng?

Thiết kế web theo góc nhìn của người chủ hay người sử dụng?
      Accelerated Mobile Pages

Là một web designer, chắc chắn bạn đã từng gặp phải những tình huống “ngã ba tình”, lựa chọn giữa thẩm mỹ web hay tính hữu dụng cho người dùng. Ngày xưa,...

Là một web designer, chắc chắn bạn đã từng gặp phải những tình huống “ngã ba tình”, lựa chọn giữa tính thẩm mỹ hay tính hữu dụng cho người dùng. Ngày xưa, chúng ta hay nhìn nhận những website đẹp là những website thành công, nhưng điều đó có còn đúng trong môi trường hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu.

Khi [website] đã trở thành một công cụ quảng bá hình ảnh công ty một cách tích cực, khá nhiều công ty đã rất “chịu chơi” để đầu tư một khoản chi phí không hề nhỏ để biến website của mình bắt mắt, ấn tượng và vượt trội so với đối thủ. Chỉ cần đẹp là đủ.

cai nhin cua nguoi chu 
Cái nhìn của người chủ và người dùng rất khác nhau

Nhưng điều đó có còn chính xác?

Hiện nay, chúng ta bàn cãi đến tính hữu dụng web nhiều hơn so với tính mỹ thuật web. Chúng ta hãy cùng nhìn nhận yếu tố nào quan trọng hơn thông qua một bài toán sau:

Khi đi học, bạn được yêu cầu giải một bài toán. Nếu làm đúng, bạn sẽ được 8 điểm, 2 điểm còn lại dành cho điểm trình bày sạch sẽ. Tất nhiên nếu bạn không trình bày đẹp thì bạn vẫn có 8 điểm, nhưng nếu bạn trình bày đẹp mà làm sai thì vẫn nhận con điểm 2.

Nghĩa là yếu tố hữu dụng đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá sự thành công của website tuy nhiên đã bị nhiều web designer bỏ qua vì một số lý do nào đó, mà trong đó có áp lực từ phía công ty đầu tư.

Có thể nói góc nhìn của chủ đầu tư và người sử dụng là hoàn toàn khác nhau. Tuy website là thiết kế cho người dùng sử dụng nhưng người tác động góc nhìn là của người chủ. Mặc dù có nhiều chủ doanh nghiệp có thói quen đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng nhưng đứng trước một website được với một loạt các yếu tố kỹ thuật họ không có đủ kỹ năng và hiểu biết về Web Usability và kết quả là website sẽ được thiết kế theo cảm tính của người chủ và thường là không mấy khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu người sử dụng.

nguoi dung nghi gi 
Người dùng nghĩ gì? Có thực sự họ chỉ cần website đẹp?

Góc nhìn của người chủ và người dùng có nhiều khác biệt rõ nét:

- Người chủ thường muốn thể hiện những giá trị công ty >< Người dùng thường chỉ quan tâm đến những thông tin họ cần

- Người chủ muốn website của mình đẹp >< Người dùng không quá quan tâm (trừ khi web quá xấu)

- Người chủ muốn trưng bày tất cả các sản phẩm >< Người dùng chỉ tìm sản phẩm mình cần

- Người chủ nhìn các khối thông tin theo một bố cục >< Người dùng không có khái niệm bố cục đó

Do vậy, nếu bạn là một web designer giỏi, bạn phải giỏi cân bằng các yêu cầu của chủ công ty, tư vấn cho họ hiểu những trải nghiệm của người sử dụng thực sự.

Để thiết kế web đúng tức là thiết kế để người dùng cảm thấy thoải mái nhất khi duyệt site của bạn thì bạn cần đặt mình và vị trí của người dùng. Tuy nhiên nhu cầu của người dùng rất đa dạng vì vậy cùng với kinh nghiệm bạn cần phải hiểu biết thói quen và cảm nhận của người dùng. Hãy đặt những câu hỏi mà người dùng có thể gặp phải, ví dụ:

- Tìm số điện thoại của công ty ở đâu?

Designer: sẽ đặt số điện thoại ở footer hoặc trang contact us

- Tìm sản phẩm laptop sony vaio thì tìm ở chỗ nào ?

Desinger: có menu dropdown sản phẩm từ menu chính, phân loại theo hãng, bố trí ô search theo tên sản phẩm

- Khi bảo hành thì đến đâu, gọi điện theo số nào ?

Designer: Đặt hẳn menu bảo hành trên menu trang chủ để hướng dẫn cách bảo hành

Một designer càng đặt ra được nhiều câu hỏi ứng với những nhu cầu của khách hàng sẽ là designer giỏi nhất vì anh ta sẽ đáp ứng được tốt nhất các nhu cầu của người sử dụng và làm cho họ cảm giác thoải mái khi duyệt site.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nhận thức rõ đâu là điều mà bạn hướng đến. Đẹp chỉ là một yếu tố mà đi kèm với yếu tố quan trọng đó là tính hữu dụng. Một website dễ sử dụng sẽ đẹp hơn trong mắt tất cả người dùng. Chúc các web designer thành công.